• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nóng” hai nhà máy điện hạt nhân trên đường đi của siêu bão Mangkhut

Thời sự 16/09/2018 11:10

(Tổ Quốc) - Có ít nhất hai nhà máy điện hạt nhân sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Mangkhut khi siêu bão này đổ bộ vào Trung Quốc.

Theo tờ South China Morning Post, có hai nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Quảng Đông có thể sẽ bị ảnh hưởng khi siêu bão Mangkhut đổ bộ vào Đại lục Trung Quốc chiều Chủ nhật (16/9). Đáng mừng là, cả nhà máy Taishan và Yangjiang đều tuyên bố, họ đã được đặt vào tình trạng “sẵn sàng đối phó” với một trong những cơn bão lớn nhất trong năm nay.

“Tất cả các bộ phận khẩn cấp đều đã vào vị trí và tiến hành các hoạt động chuẩn bị. Nhà máy Taishan đã hoàn toàn sẵn sàng đối mặt với siêu bão,” các quan chức của Taishan cho biết trên trang Wechat.

Trong khi đó, quản lý Chen Weizhong của nhà máy Yangjiang nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đóng chặt tất cả cửa ra vào và cửa sổ của các đơn vị sản xuất điện, nhằm hạn chế thiệt hại do bão Mangkhut gây ra ở mức tối thiểu.

 Có ít nhất hai nhà máy điện hạt nhân sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Mangkhut khi siêu bão này đổ bộ vào Trung Quốc (ảnh: SCMP)

Sau thảm hoạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản hồi năm 2011 khi sóng thần và động đất đã khiến 3 lò phản ứng hạt nhân bị rò rỉ, các nhà máy điện hạt nhân trên toàn thế giới đều tăng cường cảnh giác trước các thảm hoạ thiên nhiên.

CNN đưa tin, tại Mỹ, các biện pháp an toàn bổ sung đã được áp dụng tại 6 nhà máy điện hạt nhân nằm trên đường đi của cơn bão Florence.

Sau khi “càn quét” Philippines, dự kiến bão Mangkhut sẽ đi qua Biển Đông và tiến về Đại lục Trung Quốc vào Chủ nhật hoặc Thứ hai.

Chính quyền ba khu vực có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Quảng Đông, Hải Nam và Quảng Tây đều đã tiến hành các biện pháp khẩn cấp, như tăng cường dự trữ thực phẩm, xả nước ở các hồ chứa…

Nhà máy điện hạt nhân Yangjiang bắt đầu hoạt động vào năm 2014. Hai năm sau đó, bốn nhân viên nhà máy bị phát hiện đã vi phạm quy định vận hành và che giấu một vụ “tai nạn” kỹ thuật tại đây.

Trung Quốc hiện có hơn 40 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động và một số nhà máy mới đang trong quá trình xây dựng, đặc biệt từ khi chính phủ Bắc Kinh tỏ rõ quyết tâm giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ than đá.

 



Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ