• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nồng nặc” ô nhiễm mương nước giữa lòng Hà Nội

Thời sự 28/07/2018 19:35

(Tổ Quốc) - Nhiều hộ dân sống trong ngõ 218 và 279, phố Đội Cấn (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP Hà Nội) đang mòn mỏi trông chờ chính quyền thành phố cống hóa mương đoạn chạy dọc 2 ngõ để thoát khỏi cảnh ô nhiễm bởi mùi nước thải, rác thải bốc lên từ mương nước.

Rác thải ô nhiễm, tràn ngập, án ngữ con mương

Ngày 26/7, phóng viên Báo Điện tử Tổ Quốc có mặt tại con mương ngõ 218 và 279 trên phố Đội Cấn (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP Hà Nội) và tận mắt chứng kiến cảnh tượng con mương ngập tràn rác thải, bốc mùi hôi thối.

Nước mương đoạn trũng thì đen ngòm, tanh tưởi, nổi lên trên mặt nước là rác rưởi, nào là túi nilon, nào là chai lọ, giẻ, xốp vứt đầy rẫy, ruồi bọ bâu ‘tứ tung’.

Dọc theo con mương trên ngõ 279, đi sâu vào phía trong hẻm nhỏ được ngăn cách với con mương bởi những tấm tôn vỡ nát, phóng viên "bàng hoàng" trông thấy cảnh tượng một ụ rác bẩn thỉu đắp đống, chặn đứng cả con mương.

 

"Không hiểu khi trời mưa lớn thì nước mưa cùng nước thải trên con mương này sẽ thoát đi đâu khi mà rác thải đã ngập đầy lối thoát". Nghĩ thôi cũng đủ để biết người dân quanh đây phải sống khổ cực như thế nào?

Để phản ánh kỹ hơn, phóng viên đã dọc con mương, đi ngược ngõ 279 đâm sang ngõ 218 phố Đội Cấn, đi được gần 200m đến đoạn giao nhau giữa ngõ 218 và đường Vạn Phúc thì án ngữ lối đi là một ụ cát lớn cùng với rất nhiều gạch đá, vật liệu sắt thép, xi măng… và thứ không thể thiếu đó là “rác”, chỗ chồng đống, chỗ vứt ngổn ngang, chỉ chừa lại một lối đi rất bé khoảng chưa đầy 1,8m, 2 xe máy tránh nhau còn khó.

 

 

Đi đến qua đoạn cua, đập vào mắt phóng viên lại là “rác”, “rác” nằm trên miệng cống, “rác” nổi lềnh phềnh trên mặt nước mương đen kịt, bốc mùi hôi thối. Phía trên thấp thoáng một chiếc cọc với tấm biển đã rỉ sét, phải vất vả lắm phóng viên mới đọc được dòng chữ “Môi trường xanh, sạch, đẹp. Xin đừng vứt rác xuống lòng sông, mương”.

 

Khốn khổ sống chung với con mương ô nhiễm

Hai từ “xin đừng” rỉ sét kia cũng đã toát lên sự đau đớn, khổ ải, cùng cực của con mương, của những người dân phải sống cùng với nó.

 

Len qua hẻm nhỏ, chúng tôi bắt gặp một cặp vợ chồng già đang đi đâu về, nhìn thấy chúng tôi đang chụp ảnh liền chủ động bắt chuyện. Qua một lúc truyện trò, bác trai (người chồng chúng tôi gọi là bác) cho biết, dân ở đây rất khổ khi phải sống chung với con mương ô nhiễm, mùa hè nắng nóng thì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên. Mỗi lần đi qua đoạn mương hở là ai ai cũng phải bịt mũi, bịt miệng, còn mùa mưa thì mương bị rác đọng lại, nước không thoát đi được tràn lên cả hẻm, vào hết nhà dân.

Bác gái thì quay sang nói với chúng tôi: “Khổ lắm các cháu ạ! Bác thấy UBND Phường, rồi tổ dân phố cũng họp đi họp lại mấy lần về việc xây dựng mương cống này cho đỡ hôi thối, nhưng mãi chẳng thấy làm gì cả. Mong sao chính quyền làm sớm cho các gia đình ở đây đỡ phải sống khổ với con mương ô nhiễm này”.

Theo thông tin từ Lãnh đạo phường Ngọc Hà, dự án cống hóa mương T2C Đại Yên chạy dọc ngõ 279 phố Đội Cấn đã hoàn thành gần được 1 năm nay và đã hình thành tuyến đường sạch đẹp qua địa bàn. Tuy nhiên, đoạn mương chạy qua cụm dân cư số 9 dài khoảng 182m lại nằm lệch ra ngoài phần chỉ giới thực hiện dự án, khiến cho đoạn mương hở phóng viên nêu này đang trở thành nơi vứt rác thải tràn lan gây ô nhiễm cho khu vực.

Mới đây, UBND quận Ba Đình đã có quyết định bàn giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tổ chức khảo sát và đã thiết lập thiết kế dự án để trình UBND quận phê duyệt thực hiện cải tạo hạ tầng kỹ thuật, làm đường giao thông nội bộ, vườn hoa cây xanh cho khu vực nói trên.

Tuy nhiên, chẳng biết đến bao giờ dự án này mới được đi vào thực hiện. Trong lúc chờ đợi, người dân nơi đây vẫn phải hàng ngày sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ con mương ngập rác, ô nhiễm.

Bài/ Ảnh/ Clip: Phùng Nguyên

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ