• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng xung đột Syria, Libya: Mỹ tính “động binh” từ Hy Lạp?

Thế giới 06/09/2018 11:04

(Tổ Quốc) - Mỹ đang xem xét khả năng tăng số lượng các cuộc tập trận và lực lượng quân đội ở Hy Lạp. 

Theo Sputnik, điều này có thể dẫn đến việc gia tăng hoạt động tình báo tại các điểm nóng gần đó như Libya, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các quan chức Hy Lạp đang xem xét mở rộng quyền tiếp cận của Mỹ tới các căn cứ tại nước này, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford nói với các phóng viên tại Athens ngày 4/9.

Xung đột Libya, Syria đang khiến Mỹ lo ngại. (Nguồn: AP)

Các quan chức này (Hy Lạp) “nói rằng họ sẽ sẵn lòng cân nhắc điều đó và tôi chắc chắn rất mong chờ khả năng này", tờ Stars and Stripes đăng tải lời của ông Dunford ngày 5/9.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã tăng cao kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép tăng gấp đôi thuế thép và nhôm đối với Thổ Nhĩ Kỳ, tương ứng là 50% và 20% sau khi Ankara từ chối thả mục sư người Mỹ bị giam giữ tại nước này Andrew Brunson. Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ tù Brunson hai năm trước vì những cáo buộc tham gia cuộc đảo chính thất bại tại nước này năm 2016. Vào cuối tháng 7, Brunson được thả ra từ một nhà tù Thổ Nhĩ Kỳ và bị quản thúc tại gia.

Theo Stars and Stripes, quân đội Mỹ đang "tận dụng" được một số căn cứ ở Hy Lạp, bao gồm khu vực hỗ trợ hải quân ở vịnh Souda và căn cứ không quân Larissa của Hy Lạp.

"Nếu bạn nhìn vào vị trí địa lý và bạn nhìn vào các hoạt động hiện tại ở Libya và diễn biến lúc này ở Syria, (và) bạn chú ý tới các hoạt động tiềm tàng ở phía đông Địa Trung Hải, cơ hội (hành động của quân đội Mỹ -pv) ở đây [ở Hy Lạp] là khá đáng kể", ông nói thêm.

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh NATO, một liên minh quân sự liên chính phủ giữa 29 quốc gia Bắc Mỹ và châu Âu, gần đây đã thành lập một trung tâm tình báo chống khủng bố ở Naples, Italy, để đối phó với bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào trong khu vực.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ