• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSND Đặng Nhật Minh: Chúng ta có những bộ phim, diễn viên ngang tầm thế giới

Văn hoá 14/03/2018 09:24

(Tổ Quốc) - Cùng tự hào về những thành tựu vinh quang của 65 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, các nghệ sĩ cũng bày tỏ niềm tin, hy vọng vào thế hệ kế cận sẽ ghi tiếp trang sử của nền điện ảnh Việt với những bộ phim nhiều dấu ấn.

Ngày 13/3 tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội), buổi gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam đã được tổ chức trang trọng. Dấu mốc sau hơn 6 thập kỷ thành lập là dịp để các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh cùng chia sẻ về những hồi ức, kỷ niệm đẹp đẽ và đầy cảm động, kể từ khi những tác phẩm điện ảnh Cách mạng đầu tiên ra đời cho đến hôm nay. Đây cũng là cuộc gặp gỡ nhiều xúc cảm, với sự quy tụ của nhiều gương mặt điện ảnh ghi dấu ấn từ những bộ phim đầu tiên của điện ảnh Việt Nam như: NSND Trà Giang, NSND Thế Anh… và các đạo diễn, nghệ sĩ tên tuổi như đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh, NSND Minh Châu…

Cùng tự hào về những thành tựu vinh quang của 65 năm Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, các nghệ sĩ cũng bày tỏ niềm tin, hy vọng vào thế hệ kế cận sẽ ghi tiếp trang sử của nền điện ảnh Việt với những bộ phim nhiều dấu ấn.

NDND Đặng Nhật Minh: Chúng ta có những bộ phim, những diễn viên ngang tầm thế giới

Đến với lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành điện ảnh Cách mạng Việt Nam, Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ: Nhìn lại chặng đường 65 năm qua, bất cứ người nào cũng thấy tự hào. Chúng ta có một nền điện ảnh ra đời trong những năm chống Pháp, trưởng thành trong chống Mỹ, để lại những tác phẩm ghi nhớ trong lòng khán giả trong và ngoài nước. Thế giới rất kính trọng nền điện ảnh đó.

NSND Đặng Nhật Minh

Chúng ta có nhiều bộ phim không kém những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng thế giới. Có một số nghệ sĩ, như NSND Trà Giang- ngang tầm những diễn viên tên tuổi trên thế giới. Nhìn lại thật tự hào, bản thân tôi cũng tự hào được đóng góp một phần nhỏ vào thành tựu chung đó.

Nhưng cũng thẳng thắn nhìn nhận, thế giới kính trọng nền điện ảnh của chúng ta bởi đa số các phim đen trắng và của thời bao cấp. Bây giờ, điện ảnh của ta đa số phim thị trường, lấy thương mại giải trí làm trọng tâm. Điều đó không xấu nhưng được mặt này, mất mặt khác. Doanh thu nhiều, số lượng tuổi teen đi xem đông, nhưng lại bỏ quên một lực lượng lớn khán giả rộng lớn khác, ngoài tuổi teen. Đấy là điều rất buồn.

NSND Đặng Nhật Minh cũng bày tỏ, mong các thế hệ tiếp nối làm những bộ phim mới nhưng đừng đánh mất các giá trị đã được thế giới công nhận, có giá trị mà bất cứ người Việt Nam nào nhắc lại cũng cảm động với những bộ phim đã để lại ấn tượng rất sâu sắc.

NSND Trà Giang: người làm phim trẻ cần dấn thân và vượt lên chính mình

Rưng rưng xúc động khi gặp lại những người bạn nghề, nhớ về thời còn làm những bộ phim đầu tiên của Điện ảnh Việt Nam, NSND Trà Giang chia sẻ: “Hôm nay, tôi nhớ về những ngày còn hoạt động điện ảnh, còn làm việc ở số 4 Thụy Khuê, nhớ những người đã cùng mình làm những bộ phim như Chị Tư Hậu, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm… cùng nhiều bộ phim khác. Tôi vô cùng xúc động. Dù không đóng phim lâu rồi nhưng tôi vẫn luôn đau đáu về nghề của mình, với những em, cháu- thế hệ tiếp nối. Mong các em vượt qua khó khăn, làm nên những bộ phim mang bản sắc tâm hồn Việt Nam. Thế hệ như chúng tôi, làm phim trong khó khăn, gian khổ, máy móc nghèo nàn, điều kiện chiến tranh… nhưng đã cống hiến hết sức mình. Mong các em làm phim trẻ, đang có thuận lợi hơn về kỹ thuật, hãy làm những bộ phim mang bản sắc Việt Nam, tâm hồn Việt Nam để hội nhập với thế giới.

Điện ảnh chúng ta đang có hai dòng phim: nghệ thuật và thị trường. Nhưng Trà Giang nghĩ, dù là phim nghệ thuật hay thị trường đều phải mang được tính điện ảnh, phản ánh được cuộc sống hiện tại của người Việt. Khó khăn của thế hệ làm phim trẻ là làm sao để không bị bó vào dòng giải trí. Giải trí là cần thiết nhưng cũng phải chú trọng nghệ thuật. Để làm điện ảnh đòi hỏi các em phải vượt lên, đấu tranh giữa nghệ thuật chân chính và giải trí.

NSND Trà Giang cùng các nghệ sĩ, bạn bè

NSND Trà Giang cũng mong mỏi, Đảng, Nhà nước có chính sách khuyến khích phát triển điện ảnh. Bà cho rằng, 3 năm qua không có phim nhà nước đặt hàng, điều đó đã làm thiếu hụt những bộ phim chính trị, nghệ thuật. “Đảng, Nhà nước nên quan tâm đến điện ảnh. Phim ảnh có sức lan tỏa rất rộng lớn đến người dân. Người ta có câu, muốn hiểu về một dân tộc, nên xem một bộ phim truyện. Nhà nước phải thực sự quan tâm đến vấn đề làm phim”-NSND Trà Giang mong muốn.

TS Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh: Không có tài năng điện ảnh sẽ không có thành tích nào

Trong giai đoạn hội nhập sâu rộng, chúng ta có nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khăn thử thách. Xã hội phát triển, truyền thông phát triển, thế giới phẳng khiến điện ảnh chúng ta đứng trước cạnh tranh lớn. Trong những năm vừa qua, điện ảnh Việt đã lấy lại được tình yêu của khán giả.

Nhiều phim Việt Nam đạt doanh thu cao. Điều rất quan trọng là điện ảnh hiện nay đã có một thế hệ đạo diễn trẻ, các nhà làm phim trẻ đã bắt kịp được công nghệ tiên tiến trên thế giới, cách làm phim tiên tiến…được thế giới đón nhận.

Điện ảnh hiện nay đang đứng trước khó khăn. Đó là sự chuyển đổi cơ chế trong doanh nghiệp điện ảnh nhà nước. Bên cạnh đó, làm sao để một bộ phim vừa đưa được thông điệp vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị. Để giải tỏa những khó khăn này, có lẽ cần sự quan tâm đầu tư thích đáng của nhà nước. Nếu chỉ lãng đi một thời gian là lãng phí, nguồn lực con người yếu, cạn kiệt thì không gì thay thế được. Có máy móc hiện đại đến mấy mà không có tài năng điện ảnh, không có người làm điện ảnh thì chúng ta không thể đạt được bất cứ thành tích nào.

Là đơn vị tham mưu cho Bộ VHTTDL ban hành những chính sách hỗ trợ, phát triển nền điện ảnh, Cục Điện ảnh đã đề xuất thành lập Quỹ điện ảnh nhưng vẫn chưa thành công. “Nếu có kinh phí thì chắc chắn sẽ có những đề tài phong phú hơn, có cơ hội đặt hàng, đầu tư cho các phim tác giả, phim nghệ thuật, giúp đỡ các nhà làm phim trẻ. Nhưng quỹ chưa có nguồn thu nên chưa thành lập được. Cục đề xuất trích tiền bán vé như thông lệ quốc tế, dù chỉ đề xuất %, trong khi các nước từ 10-19% nhưng vẫn chưa làm được”- TS Ngô Phương Lan chia sẻ./.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ