• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSND Minh Hòa: "Không lựa chọn vai diễn đơn giản"

Văn hoá 23/01/2015 23:12

(Toquoc)- “Dù là vai diễn nhỏ có ít đất diễn nhưng bộc lộ được tính cách của nhân vật tôi sẵn sàng nhận lời tham gia”- NSND Minh Hòa...

(Toquoc)- “Tôi không lựa chọn vai đơn giản về màu sắc diễn. Tuy nhiên, khi đọc kịch bản dù là vai diễn nhỏ có ít đất diễn nhưng bộc lộ được tính cách của nhân vật tôi sẵn sàng nhận lời tham gia”, NSND Minh Hòa chia sẻ.

Hơn 30 năm lao động nghệ thuật NSND Minh Hòa đã nhận được nhiều giải thưởng  trong sự nghiệp diễn xuất của mình và luôn là cái tên được nhiều đạo diễn “chọn mặt gửi vàng” cho nhiều vai diễn có chiều sâu và tâm lí phức tạp. Đặc biệt, chị rất có duyên với những vai phản diện như nhân vật Bạch Yến một người đàn bà độc ác, ghê gớm, lắm mưu kế trong bộ phim dài tập “Cuồng Phong”, hay Kim Điệp trong phim “Cổ vật”, Yến Chi trong “Gió đại ngàn”.



Với một chặng đường dài gắn bó với nghiệp diễn trong phim truyền hình và cả sân khấu, song NSND Minh Hòa luôn xem sân khấu là máu thịt và là nghiệp đã mang theo đến hết đời. Mới đây, sau 2 năm tạm thời xa màn ảnh nhỏ để học cao học về nghệ thuật sân khấu, chị đã quay trở lại và tiếp tục tham gia đóng phim truy
ền hình hợp tác Việt - Hàn “Tuổi thanh xuân”. Hiện nay, bộ phim đang được phát sóng trên VTV3.

P/V: Báo điện tử Tổ Quốc có cuộc trao đổi với NSND Minh Hòa trên con đường nghệ thuật và sự trở lại với phim trường.

+ Là một diễn viên có rất nhiều vai diễn trên sân khấu cũng như điện ảnh, chị đã nhận được nhiều giải thưởng về diễn xuất. Vậy chị có thể chia sẻ kỉ niệm nào khiến chị nhớ nhất từ khi chạm ngõ nghệ thuật?

-Trên con đường dài nghệ thuật tôi có rất nhiều kỉ niệm. Tuy nhiên, có lẽ vai diễn đầu tiên luôn để lại trong tôi sâu sắc và đáng nhớ đó chính là vai cô công an tên Thu trong bộ phim nhựa “Vụ án đêm cuối năm” của đạo diễn Châu Huế, trong bộ phim này có nghệ sĩ Lan Hương (nay là NSND Lan Hương) đóng vai chính.





"Với tôi, niềm đam mê sân khấu đã ngấm vào máu thịt, chảy trong người nên sẽ rất buồn nếu phải xa ánh đèn, xa các vai diễn mình yêu thích" (Ảnh: Internet)

Tại thời điểm đóng vai này, tôi đang là cô sinh viên năm thứ nhất của trường sân khấu điện ảnh. Trong phim, tôi đóng vai cô công an, một vai diễn nhỏ chỉ ngồi ghi chép lời khai của tội phạm nhưng vì lần đầu tiên đứng trước ống kính nên tôi rất hồi hộp và lo lắng trước máy quay phim nhựa, vì thế nét mặt không tránh khỏi cứng nhắc và luống cuống, chưa biết biểu đạt cảm xúc, nên khi máy quay kết thúc vẫn chưa hết căng thẳng. Đến bây giờ nghĩ lại, tôi vẫn nhớ như in cảm xúc đóng phim từ những buổi đầu đến với nghệ thuật. Với tôi, đây chính là kỷ niệm ngây ngô về lối diễn cũng như cảm xúc đầu tiên trên bước đường trở thành diễn viên chuyên nghiệp.

+ Chị được ví là “Tắc kè hoa” khi đóng được đa dạng vai từ chính diện và phản diện. Tuy nhiên, khán giả nhớ đến chị nhiều hơn qua các vai phản diện. Chị có chạnh lòng về điều này? Nếu tiếp tục đóng phim chị có đóng chọn vai phản diện?

-Khán giả bây giờ rất tinh tế, phân biệt được đâu là nghệ sĩ, đâu là nhân vật, vì thế tôi không thấy chạnh lòng. Ngược lại, tôi cảm thấy tự hào khi được hóa thân thành nhân vật phản diện. Và tôi rất bất ngờ khi vai diễn Bạch Yến là một người đàn bà rất độc ác trong bộ phim “Cuồng phong”, nhưng chính vai diễn này, tôi đã được bình chọn là “Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2011.

Vì thế, tôi không lựa chọn vai phản diện hay chính diện, tôi chỉ lựa chọn vai diễn không bị lặp lại so với những nhân vật mình đóng trước đó. Ngoài ra, tôi không lựa chọn vai đơn giản về màu sắc diễn. Khi đọc kịch bản, dù là vai diễn nhỏ có ít đất diễn nhưng bộc lộ được tính cách của nhân vật tôi vẫn sẵn sàng nhận lời tham gia. Bên cạnh đó, tôi luôn lựa chọn các vai phù hợp với lứa tuổi của mình. (cười).

+ Trong một bài báo, chị đã từng nói, nếu phải lựa chọn giữa điện ảnh và sân khấu, chị vẫn chọn sân khấu. Hiện nay, sân khấu vẫn chưa trở lại thời hoàng kim như thời kịch của Lưu Quang Vũ, vì sao chị vẫn sống chết với nghề?

-Thế h diễn viên sân khấu như tôi hay NSND Hoàng Dũng, NSƯT Minh Vượng bây giờ không còn gọi là nghề mà chính là nghiệp, không thể nào dứt ra được. Đã là nghiệp thì sẽ theo mình đến hết cuộc đời. Có những người nghệ sĩ đã bị ánh đèn sân khấu ám ảnh ngay đến tuổi về hưu.

Với tôi, niềm đam mê sân khấu đã ngấm vào máu thịt, chảy trong người nên sẽ rất buồn nếu phải xa ánh đèn, xa các vai diễn mình yêu thích.









NSND Minh Hòa mới đây đã tái ngộ công chúng qua bộ phim "Tuổi Thanh xuân"

+ Nếu chỉ là diễn viên sân khấu sẽ rất khó sống với nghề. Chị có thể chia sẻ làm gì thêm để thỏa sức niềm đam mê theo đuổi sân khấu?

Đã có nhiều cuộc họp và những bài báo đưa ra đề xuất có chính sách đãi ngộ tốt hơn dành cho nghệ sĩ. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có sự chuyển biến. Bên cạnh đó, hiện nay khán giả rất ngại đến rạp và dẫn đến đồng lương của nghệ sĩ sân khấu rất thấp.

Hiện nay, không chỉ riêng cá nhân tôi mà hầu hết các diễn viên sân khấu cũng vậy, đều phải đi làm thêm như đóng phim truyền hình, lồng tiếng, tham gia giảng dạy...phụ thêm thu nhập để quay lại đầu tư cho niềm đam mê sân khấu.

 + Sau một thời gian vắng bóng trên màn ảnh, chị đã tái ngộ khán giả truyền hình trong bộ phim Việt – Hàn dài tập Tuổi thanh xuân”, trong phim, chị sẽ vào vai bà mẹ. Vậy chị có thể chia sẻ về vai diễn của mình có khác gì so với các vai bà mẹ chị đã từng đóng?

-Tôi là một nghệ sĩ được nhiều đạo diễn tin tưởng giao cho đóng vai bà mẹ trong nhiều bộ phim về tuổi teen. Nếu như bà mẹ trong “Nhật kí vàng anh” là người khó tính, khắt khe và soi xét với con, thì bà mẹ trong “Ngôi nhà có nhiều cửa sổ” là người phụ nữ nhân hậu, luôn yêu thương và biết chia sẻ với chồng và con. Nhưng đối với vai bà mẹ Linh trong “Tuổi thanh xuân”, tôi đã làm khác đi tính cách so với các vai bà mẹ ở những vai diễn trước đây. Tiết tấu nói trong phim được nói nhanh hơn, ăn to, nói lớn. Ngoài ra, tôi đã quan sát và tìm hiểu nhiều người phụ nữ ở cuộc sống hiện tại để xây dựng cho ra nhân vật mình đóng.

Trong phim, tôi vào vai bà mẹ có tính cách nông nổi và ghê gớm. Thấy tiền là lóa mắt lên làm ăn dù không chắc chắn vì muốn điều tốt nhất cho con nên đã luôn ép buộc con làm theo ý mình. Cuối cùng đã phải trả giá.

Thông qua nhân vật này, tôi mong các bà mẹ có con đang tuổi mới lớn sẽ rút kinh nghiệm. Ngoài vật chất lo cho con thì hãy biết chia sẻ, hiểu được tâm tư và mong muốn của con cái mình.

+ Tham gia rất nhiều bộ phim có dàn diễn viên trẻ và hiện đại. Vậy chị có nhận xét gì về thế hệ diễn viên trẻ so với diễn viên thế hệ vàng trước đây?

-Theo tôi thấy, thế hệ diễn viên trẻ hiện nay đẹp và may mắn hơn các thế hệ chúng tôi nhiều. Khi cuộc sống phát triển giúp các bạn trẻ điều kiện đxem, học hỏi nghệ thuật diễn xuất nhiều hơn và đã có nhiều vai diễn hay để các bạn trẻ lựa chọn.

Ngoài ra, tôi nghĩ những bạn trẻ được đào tạo bài bản hiện nay diễn xuất đã tiến bộ hơn trước nhiều. Bên cạnh đó, nếu được Nhà nước tạo đầu tư cho các em nhiều hơn, tôi tin các thế hệ diễn viên trẻ sẽ còn phát triển hơn nhiều.

+ Xin chân thàn cảm ơn NSNSD Minh Hòa!

                                                                                                                                 Ngọc Hà Lê (thực hiện)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ