• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

NSND Quang Thọ: Sẽ hát thật hay trong Vang mãi giai điệu Tổ Quốc

Văn hoá 26/12/2017 06:37

(Tổ Quốc) - NSND Quang Thọ là một trong những giọng ca lớn của âm nhạc Việt Nam. Với giọng hát hào sảng nhưng chan chứa tình cảm, ông chạm đến trái tim người nghe qua những ca khúc như Tình ca, Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam, Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ, Tổ quốc gọi tên mình…

Lần thứ hai đồng hành cùng chương trình Vang mãi giai điệu Tổ Quốc, NSND Quang Thọ đã chia sẻ, hơn 50 năm ca hát, để giữ được lửa trong chất giọng, để truyền được cảm xúc đến người nghe, dù thể hiện bất cứ ca khúc nào, NSND Quang Thọ cũng hát bằng tất cả trái tim mình. Đặt mình vào cảm xúc của tác giả ở thời điểm sáng tác ca khúc đó.

+ Thưa NSND Quang Thọ, là người đồng hành với chương trình “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” từ năm đầu tiên 2017. Năm nay, NSND Quang Thọ tiếp tục tham gia chương trình. Điều gì ở chương trình “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” đã hấp dẫn ông tham gia?

- Vang mãi giai điệu Tổ Quốc là chương trình ca nhạc đặc biệt được Bộ VHTTDL và Báo Tổ Quốc tổ chức. Tôi đã tham gia chương trình ngay từ lần đầu tiên- năm 2017. Chương trình với những ca khúc hào hùng về đất nước, những ca khúc sống mãi với thời gian, rất ấn tượng và hấp dẫn. Vang mãi giai điệu Tổ Quốc quy tụ những ca sĩ tên tuổi hiện nay, với những ca khúc hay nhất về đất nước, con người Việt Nam, đây là chương trình hết sức tốt, mang tính chất giáo dục và nghệ thuật cao.

Được tham gia chương trình là vinh dự của tôi và tôi sẽ làm trọn bổn phận của mình là hát thật hay trong chương trình.

NSND Quang Thọ: Sẽ hát thật hay trong Vang mãi giai điệu Tổ Quốc 

+ Được biết, NSND Quang Thọ sẽ thể hiện bài hát Tình ca- một ca khúc đã gắn với tên tuổi ông trong nửa thế kỷ qua. Trong chương trình Vang mãi giai điệu Tổ Quốc, ông sẽ thể hiện ca khúc này như thế nào để truyền cảm hứng đến khán giả?

- Đây là ca khúc đã được rất nhiều thế hệ nghệ sĩ thể hiện. Kể từ lần đầu tiên là NSND Quốc Hương, sau đó là NS Trần Khánh, NSND Trung Kiên và sau này là rất nhiều nghệ sĩ khác. Đối với tôi, Tình ca là một trong những bài đầu tiên tôi hát cho đông đảo khán giả nghe - những người cùng làm công nhân với mình thời còn là người thợ ở vùng mỏ những năm cuối thập kỷ 60 của thế kỷ trước. Sau đó khi đi phục vụ chiến sĩ Trường Sơn, tôi cũng hát bài này.

Cho đến nay, khán giả vẫn cho rằng, Tình ca là một trong những bài hát tôi thể hiện thành công. Tôi đã hát Tình ca với nhiều phong cách. Dù là chỉ hát với mỗi một cây đàn ghi ta, hay hát với piano, hát với dàn nhạc bán cổ điển hay với dàn nhạc giao hưởng lớn, mỗi một cách hát đều có một tính chất khác, một cảm xúc khác. Lần này, hát trong Vang mãi giai điệu Tổ Quốc, hát với Dàn nhạc giao hưởng, tôi nghĩ đó sẽ là tiết mục thể hiện được trọn vẹn cảm xúc của tác giả ca khúc và bản thân người nghệ sĩ thể hiện.

Mỗi lần hát Tình ca, tôi đều gửi gắm trọn vẹn cảm xúc của mình, để cảm xúc được thăng hoa. Tôi nghĩ, người ca sĩ, để thể hiện được ca khúc hay nhất, phải hiểu tác phẩm. Bởi ca khúc là tiếng hát được bật lên từ trái tim của người nhạc sĩ. Khi người ca sĩ cất lên tiếng hát, không đơn thuần là một bản nhạc mà là cảm xúc từ trái tim. Sở dĩ tôi thăng hoa được rất nhiều lần, vì hòa nhịp với tâm tư, cảm xúc của người nhạc sĩ.

+ Vậy Tình ca có phải là ca khúc mà ông yêu thích nhất hay không?

- Mỗi một bài hát, một tác phẩm thanh nhạc đều mang tính chất riêng của nó. Từ người nhạc sĩ, bài hát nói về hoàn cảnh này, hay thời điểm khác đều có giá trị, đều có đỉnh cao nếu nó phản ánh đúng hiện trạng sự thật của thời điểm đó, hoàn cảnh đó. Hơn 50 năm ca hát, tôi đã hát không ít những bài nổi tiếng từ nhạc sĩ tên tuổi của nền âm nhạc, đến các nhạc sĩ trẻ tuổi. Tôi yêu rất nhiều ca khúc. Bởi mỗi một lần hát một bài nào đó, ở một khung cảnh nào đó, đều nhắc lại thời điểm bài hát được sinh ra, được sống lại trong thời khắc đó, thì tôi đều thấy thích.

Ví dụ khi làm thợ mỏ, tôi thấy bài Tôi là người thợ lò là hay nhất. Nhưng khi vào đến Trường Sơn hát cho những người lính, tôi lại thấy những bài về Trường Sơn hay nhất. Trở về công tác ở Học viện âm nhạc, tôi lại thấy yêu thích bài khác, miễn là mình hát được đúng nội dung, ý đồ của tác giả, thì đó là bài hát hay. Quan niệm của tôi là như thế.

+ Trong hơn 50 năm theo nghiệp hát, giai đoạn nào là đáng nhớ nhất đối với ông?

- Thời làm công nhân vùng than. Thời đó, tôi vừa tham gia lao động sản xuất vừa hát phục vụ công nhân mỏ. Công nhân mỏ thời đó được Bác Hồ ví như bộ đội trên chiến trường, vừa lao động sản xuất vừa đánh trả giặc Mỹ. Thời đó, khẩu hiệu “Tổ Quốc cần than như con thơ cần sữa mẹ” được người thợ chúng tôi thuộc nằm lòng và luôn lao động, sản xuất vì khẩu hiệu đó. Khi đó, tôi tham gia hát để cổ vũ phong trào lao động, sản xuất. Những năm 71-72, đi hát phục vụ bộ đội hành quân ở Trường Sơn, những bài hát về quân đội, về Trường Sơn là chủ đạo. Đây là giai đoạn được mang sức lực cùng chung với chiến sĩ, đồng bào vào giải phóng đất nước. Đó là những giai đoạn đầy vinh dự và tự hào trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi.

+ Từng trải qua những năm tháng sống và chiến đấu vì Tổ Quốc. Ông và thế hệ các nghệ sĩ cùng thời luôn thấm thía nhất ý nghĩa của từ Tổ Quốc. Với Vang mãi giai điệu Tổ Quốc lần thứ II, 2018, mang chủ đề “Tổ Quốc và Mẹ”, chắc hẳn, chủ đề này cũng gợi nhiều cảm xúc đối với ông?

- Tổ Quốc và Mẹ là hai chủ đề luôn gợi cảm hứng thiêng liêng trong mỗi người. Tôi nghĩ rằng, dù chỉ chọn một chủ đề là Tổ Quốc, hay một chủ đề Mẹ, cũng đã quá nhiều cảm xúc. Trong nghệ thuật, không chỉ riêng âm nhạc, mà tất cả các môn nghệ thuật khác đều đề cập đến hai chủ đề này. BTC Vang mãi giai điệu Tổ Quốc đã chọn được chủ đề quá hay, quá nhiều cảm xúc. Chương trình cũng tập trung những nghệ sĩ tên tuổi, với những ca khúc phù hợp với chủ đề, vì vậy, không có gì nghi ngờ, đây là một chương trình nghệ thuật đỉnh cao.

+ Năm 2017, chương trình đã nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả, kiều bào xa Tổ Quốc cũng như các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo. Trước thềm năm mới 2018, thông qua chương trình, NSND Quang Thọ có lời chúc nào dành cho khán giả của chương trình Vang mãi giai điệu Tổ Quốc?

-  Tôi rất vui và hạnh phúc vì được cất tiếng hát trong một chương trình giàu ý nghĩa và có sức lan tỏa như Vang mãi giai điệu Tổ Quốc. Nhân dịp năm mới, qua chương trình Vang mãi giai điệu Tổ Quốc, tôi kính chúc quý vị khán giả của chương trình, chúc độc giả Báo điện tử Tổ Quốc, kiều bào ta ở nước ngoài và các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, mọi điều như ý trong năm sắp tới.

- Xin cảm ơn NSND Quang Thọ!

 

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ