• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nữ Thứ trưởng với chuyến thị sát 'điểm nóng' đầu tiên

Văn hoá 04/07/2017 22:37

(Tổ Quốc) -Ngay khi có phản ánh từ báo chí về sự cố đáng tiếc xảy ra tại vòng loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng năm 2017, Bộ VHTTDL đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao, trách nhiệm.

Mặc dù sự cố đáng tiếc xảy ra tại vòng đấu loại diễn ra vào ngày nghỉ, nhưng khi nhận được thông tin phản ánh từ trưa ngày 1/7/2017 thì ngay sau đó, nhận thấy tính chất nghiêm trọng của sự cố đã xảy ra cũng như nguy cơ sẽ xảy ra, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục Văn hóa cơ sở vào cuộc.

Công văn hỏa tốc được ký cùng ngày của Cục Văn hóa cơ sở đã được chuyển đến Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hải Phòng với đề nghị phải kiểm tra, rà soát lại công tác tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017, trong đó đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong lễ hội.

Mặc dù vào ngày nghỉ nhưng đoàn công tác của Bộ VHTTDL do đích thân Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã kịp thời đến Đồ Sơn, Hải Phòng làm việc. Ảnh: Hồng Gấm

Đáng chú ý, công văn nhấn mạnh “Trường hợp khi công tác chuẩn bị cho các hoạt động lễ hội chưa đảm bảo an toàn theo quy định, đề nghị báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng tạm thời dừng việc tổ chức Lễ hội chọi trâu năm 2017”.

Như vậy, cùng một lúc, Bộ VHTTDL đề nghị việc kiểm tra, rà soát lại an ninh, an toàn của lễ hội và có ngay phương án tiếp theo để địa phương xử lý kịp thời, nhanh chóng, tránh để lặp lại những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Không chỉ dừng lại ở đó, ngay ngày hôm sau, mặc dù cũng là một ngày nghỉ cuối tuần, nhưng đoàn công tác của Bộ VHTTDL với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở, Thanh tra Bộ do đích thân tân Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy dẫn đầu đã đến kiểm tra, thị sát trực tiếp công tác tổ chức Lễ hội chọi Trâu.

Tại đây, Thứ trưởng cùng các chuyên gia văn hóa đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại của vòng loại Lễ hội chọi trâu nói riêng và Lễ hội chọi trâu nói chung  trong điều kiện cụ thể hiện nay, như: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giá trị tinh thần của lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn, lễ hội phải mang lại giá trị hưởng thụ đời sống văn hóa tâm linh lành mạnh trong nhân dân, việc tuyên truyền về giá trị tinh thần của lễ hội chưa tốt,  cần rõ ràng quy trách nhiệm khi để xảy ra sự cố…

Đoàn công tác đã đến động viên, thăm hỏi chân tình với gia đình người xấu số. Ảnh: Hồng Gấm.

Trong chuyến công tác của Bộ VHTTDL, đoàn công tác không chỉ đến làm việc với  UBND Quận Đồ Sơn mà còn đến gia đình người xấu số thăm hỏi, động viên.

Từ sự chỉ đạo này, ngay trong ngày 1/7 UBND TP Hải Phòng đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Văn hóa và Thể thao và UBND quận Đồ Sơn, ngoài yêu cầu kiểm tra công tác quản lý và tổ chức vòng đấu loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017, kiểm tra chất kích thích (nếu có), chịu trách nhiệm, báo cáo kết quả… và UBND TP Hải Phòng đã đưa ra quyết định tạm dừng việc tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 cùng quan điểm với Bộ VHTTDL.

Việc tạm dừng Lễ hội chọi trâu năm 2017 bên cạnh nhận được sự đồng tình của một bộ phận công chúng nhưng cũng sẽ khiến bộ phận công chúng khác tỏ ra tiếc nuối vì sẽ không được tham dự một Lễ hội truyền thống, không được chứng kiến kết quả cuối cùng như mọi năm mà bao gia đình đã bỏ công bỏ sức chờ đợi cả một năm qua. Nhưng có lẽ quyết định tạm dừng Lễ hội năm 2017 là đúng đắn trong bối cảnh hiện nay. Bởi việc tạm dừng Lễ hội sẽ ít nhất không để thêm sự đáng tiếc nào xảy ra.

Hình ảnh tại Lễ hội chọi trâu những năm trước. Ảnh: baohaiphong.com.vn

Việc tạm dừng Lễ hội chọi trâu năm 2017 không những là cơ hội nhìn lại công tác tổ chức đã đảm bảo an toàn hay chưa mà còn là cơ hội đánh giá, nhìn nhận lại giá trị văn hóa của một Lễ hội truyền thống trong bối cảnh hiện nay.

Bất cứ một Lễ hội nào dù ra đời từ rất lâu, với những giá trị văn hóa đã được công nhận thì cũng cần có những nhìn nhận và điều chỉnh lại cho phù hợp với bối cảnh và con người hiện nay. Đây là việc làm cần thiết và cần thường xuyên, chủ động hơn để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra tại các Lễ hội. Có như vậy Lễ hội nếu được tiếp tục diễn ra, vừa giữ được truyền thống, mà không bị lạc hậu, không bị lên án trong đời sống văn minh, phát triển hòa nhập với văn hóa thế giới.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ