• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nước sông Hồng lên cao, hàng ngàn gốc đào Nhật Tân ngập trong biển nước

Thời sự 23/07/2018 08:19

(Tổ Quốc) -Người dân trồng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) không khỏi mất ăn mất ngủ trước nguy cơ trắng tay do nước sông Hồng dâng cao nhấn chìm hàng nghìn gốc đào trong nhiều ngày nay.

Trong nhiều ngày nay,do mưa lớn kèm với việc thủy điện sông Đà xả lũ, hàng nghìn gốc đào ở làng đào Nhật Tân đang ngập chìm trong dòng nước lũ.

Ghi nhận của PV báo điện tử Tổ Quốc tại làng đào Nhật Tân, điểm dưới chân cầu Nhật Tân 15h chiều 22/7, hàng nghìn gốc đào bị dìm trong biển nước.

Hàng nghìn gốc đào của người dân ở phường Nhật Tân vẫn đang bị nước sông Hồng nhấn chìm, chủ vườn có nguy cơ mất trắng nếu nước không sớm rút.

Tuy nhiên, theo dự báo nước sông Hồng sẽ tiếp tục dâng cao do trên thượng nguồn thủy điện sông Đà phải mở thêm của xả đáy để thoát nước lũ.
Chỗ ngập thấp nhất cũng đến gần đầu gối người nông dân.
Chỗ cao thì ngập tận ngọn những cây đào đã vài năm tuổi.
Nhiều người dân trồng đào cho biết, trước đó vào năm 2017 cũng đã từng có lần nước lụt dâng lên rất cao và nhấn chìm cả nghìn gốc đào xuống nước. Tuy nhiên, lần đó nước lên nhanh nhưng rút cũng nhanh nên không bị thiệt hại nhiều.

Hàng nghìn gốc đào chìm trong biển nước.
Ông Trần Quang (người dân trồng đào Nhật Tân) cho biết: "Nhà tôi có khoảng gần 1000 gốc đào thì có khoảng 300-400 gốc đang bị ngập nước do ở gần sông. Năm nay nước lên nhanh, còn năm ngoái nước ngập nhưng phần lớn đào đã được "hoạn" nên vẫn không ảnh hưởng nhiều. Còn năm nay thì đào chưa kịp hoạn nên ảnh hưởng khá nhiều. Hiện tại thì không có cách nào để cứu, chỉ còn chờ nước rút đi sớm thì may ra còn gỡ gạc lại được nhưng có lẽ năm nay đào cũng sẽ kém hơn so với mọi năm"

Mặc dù lụt sâu, nhiều người vẫn phải lội ra những gốc đào ngập nước để bó lại cành.

Một người dân trồng đào cho biết, nếu trong 2 ngày tới mà nước không rút đi thêm thì người phần lớn những gốc đào ở ven sông bị ngập nước sẽ mất trắng. Còn những gốc đào ở trên bờ thì cũng bị ngậm nước quá nhiều, nếu đi lại quanh vườn không cẩn thận sẽ làm chết cây. Hơn nữa, nước vẫn đang ngập mà trời lại nắng cả ngày hôm nay dễ khiến đào bị cháy.

Nước sông Hồng trong ngày vẫn đang lên nhanh, nếu mực nước không sớm rút thì người dân đứng trước nguy cơ mất trắng và dự đoán giá đào năm nay sẽ tăng mạnh.

Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ