• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nước suối liên tục đổi màu, dân kiến nghị di dời cơ sở sản xuất giấy

Thời sự 29/12/2017 13:30

(Tổ Quốc) - Dù mưa hay nắng, dòng nước suối liên tục “đổi màu” vẫn cứ chảy thẳng vào ruộng vườn của người dân tại tổ dân phố 12 phường Hương Hồ, TX. Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Nước suối liên tục “đổi màu”!?

Những ngày qua, phóng viên Báo điện từ Tổ Quốc nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại tổ dân phố (TDP) 12, phường Hương Hồ, TX. Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) về việc dòng nước suối trong khu vực mà những hộ dân này đang sinh sống liên tục đổi màu, nghi bị ô nhiễm.

Dòng nước có màu đỏ tím "bao vây" khu vực người dân TDP 12 phường Hương Hồ đang sinh sống, sản xuất. Ảnh: Thế Trung

Chiều 28/12, có mặt tại suối Nảy đoạn chảy qua TDP 12, phường Hương Hồ, theo ghi nhận của phóng viên, nước suối có màu đỏ tím lạ, rất khác với màu nước thông thường. Người dân tại đây cho hay, không chỉ có màu đỏ tím mà dòng nước này còn thay đổi sang các màu khác nhau tùy theo từng thời điểm.

Ông Hoàng Trọng Linh (43 tuổi, người dân trú TDP 12, phường Hương Hồ) cho biết trước đây dòng suối nói trên rất sạch và là nguồn cung cấp nước tưới tiêu cho việc sản xuất lúa, hoa màu. Tuy nhiên thời gian gần đây, do nước bị đổi màu nhiều nên nhiều hộ dân không dám canh tác vì lo nguồn nước bị ô nhiễm.

“Do mấy ngày qua có mưa nên màu nước có nhạt bớt đi nhưng vẫn nhìn thấy rất rõ. Ngày nắng thì nước có màu đậm hơn, có cả mùi hôi. Nhiều người khi đi làm ruộng tiếp xúc với nguồn nước này về thì bị ngứa nên rất lo sợ”, ông Linh phản ánh.

Dòng nước có màu lạ chảy thẳng vào ruộng, vườn khiến người dân lo ngại không dám canh tác, sản xuất. Ảnh: Thế Trung

Theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng dòng suối bị đổi màu nghi ô nhiễm đã có từ nhiều năm nay. Đây không chỉ là nỗi lo của một vài người mà còn của rất nhiều hộ dân đang sống tại TDP 12 khi cuộc sống và diện tích đất sản xuất ít nhiều bị ảnh hưởng.

“Gia đình tôi có mẫu đất, bỏ hoang thì không biết làm gì ăn mà lội xuống nước thì về lở tay, lở chân. Trồng rau cũng không ăn được vì nước ô nhiễm quá”, bà Lê Thị Liễn (66 tuổi, trú TDP 12, phường Hương Hồ) - một hộ có diện tích đất canh tác bị ảnh hưởng nhiều bức xúc.

Người dân mong di dời cơ sở sản xuất giấy

Theo người dân sống tại TDP 12, phường Hương Hồ thì nguyên nhân khiến nguồn nước suối dùng để tưới tiêu tại địa phương bị “biến đổi” màu có thể là do hoạt động của một cơ sở sản xuất giấy nằm trên địa bàn.

Ông Phan Tấn Dũng – Bí thư Chi bộ TDP 12 cho hay, cơ sở sản xuất giấy này là của tư nhân đã hoạt động nhiều năm qua. Trong quá trình sản xuất giấy đã thải ra tro bụi và nước thải gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Trước đây khi người dân vẫn còn dùng nước ngầm thì số hộ bị ảnh hưởng nhiều, nay có nước sạch thì đỡ hơn. Tuy nhiên người dân vẫn rất lo ngại về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe khi nguồn nước dùng để trồng lúa hay các hoa màu khác vẫn phải lấy từ dòng suối này.

Ông Phan Tấn Dũng - Bí thư Chi bộ TDP 12 thay mặt người dân bày tỏ nguyện vọng di dời cơ sở sản xuất giấy. Ảnh: Thế Trung.

“Trước thực trạng này, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền đia phương trong các buổi tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Hiện tại bà con rất mong muốn chính quyền làm thế nào đó sớm di dời cơ sở sản xuất giấy đi nơi khác để không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của bà con nữa”, ông Dũng nói.

Trao đổi về vấn đề này với phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc, ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND phường Hương Hồ cho hay cơ sở sản xuất giấy nói trên có mặt trên địa bàn từ lâu và phường cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về sự việc này. Phường cũng kiến nghị lên TX. Hương Trà và các đoàn liên ngành của thị xã đã về để kiểm tra thực tế.

Ông Hùng cho biết thêm, trước thực trạng này UBND phường Hương Hồ cũng đã yêu cầu bên phía cơ sở sản xuất giấy đến đặt vấn đề với UBND TX. Hương Trà để xin chuyển địa điểm sản xuất. Phía chủ cơ sở cũng đồng ý di dời tuy nhiên đến nay vẫn chưa di dời được do chưa tìm được vị trí mới.

“Hiện phường cũng đang kiến nghị với thị xã tạo điều kiện để cơ sở này sớm có địa điểm sản xuất mới”, ông Hùng nói.

Được biết, sự việc mà người dân TDP 12, phường Hương Hồ phản ánh không phải là mới có ngày một ngày hai mà đã có từ rất lâu nay. Trong khi chính quyền địa phương và cơ sở sản xuất giấy đang loay hoay tìm phương án giải quyết thì người dân vẫn đang từng ngày sống trong lo lắng. Rất mong các cơ quan hữu quan sớm có giải pháp để người dân có thể ổn định cuộc sống.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ