• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ô nhiễm không khí tác động nguy hại tới trí thông minh

Sức khỏe 28/08/2018 10:45

(Tổ Quốc) - Ô nhiễm không khí làm suy giảm "rất mạnh" trí thông minh, theo kết quả một nghiên cứu mới được công bố ở Trung Quốc.

Công trình mới này được công bố trên một tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Trung Quốc, phân tích các bài kiểm tra ngôn ngữ và số học của hơn 20.000 người trên toàn quốc từ năm 2010 đến năm 2014.

Kết quả  nghiên cứu cho hay, mức độ ô nhiễm cao dẫn đến sự sụt giảm đáng kể điểm kiểm tra về ngôn ngữ và số học – Điều này có tác động tương đương với việc mất một năm giáo dục.

Mức độ ô nhiễm không khí cao ảnh hưởng đáng kể đến trí thông minh và năng lực giáo dục. (Nguồn: SCMP)

"Ô nhiễm không khí có thể khiến mọi người giảm một năm trình độ giáo dục của họ, đó là rất tác động lớn", ông Xi Chen- chuyên gia tại  Trường về Y tế công cộng (Đại học Yale, Mỹ), một thành viên của nhóm nghiên cứu cho hay. “Nhưng chúng tôi cũng biết rằng, hậu quả là tồi tệ hơn đối với người già, đặc biệt là những người trên 64 tuổi, cả nam giới và với những người có trình độ học vấn thấp. Nếu chúng ta tính toán [sự sụt giảm trình độ giáo dục] cho những người này, có thể là một vài năm đào tạo. ”

Các nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng, ô nhiễm không khí làm giảm khả năng nhận thức ở học sinh, nhưng đây là lần đầu tiên đánh giá được tác động của ô nhiễm không khí đối với mọi người ở mọi lứa tuổi và sự khác biệt giữa nam và nữ.

Thiệt hại về trí thông minh là nghiêm trọng nhất đối với những người trên 64 tuổi, với những hậu quả đáng quan ngại, Chen nói: "Chúng ta thường đưa ra những quyết định tài chính quan trọng nhất vào tuổi già."

Rebecca Daniels, từ tổ chức từ thiện y tế công cộng của Anh Medact, cho biết: “Phát hiện của báo cáo này cực kỳ đáng lo ngại”.

Ô nhiễm không khí gây ra 7 triệu ca tử vong sớm mỗi năm nhưng ảnh hưởng của nó đến tinh thần của mọi người ít được biết đến hơn.

Một số nghiên cứu khác gần đây cũng tiết lộ, không khí độc hại có liên quan đến “tỷ lệ tử vong cực kỳ cao” ở những người bị rối loạn tâm thần và sự gia tăng bệnh về trí não ở trẻ em. Trong khi một phân tích khác cho thấy, những người sống gần những con đường đông đúc có nguy cơ mắc chứng mất trí.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ