• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Oằn mình” căng thẳng, đồn đoán Mỹ - Thổ hợp lực phá băng

Thế giới 07/08/2018 14:07

(Tổ Quốc) - Một phái đoàn các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đến Washington trong chuyến thăm hai ngày để thảo luận về những căng thẳng đang tiếp diễn giữa hai đồng minh NATO.

Một phái đoàn các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đến Washington trong chuyến thăm hai ngày để thảo luận về những căng thẳng đang tiếp diễn giữa hai đồng minh NATO, CNN Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin ngày 7/8, trích dẫn các nguồn tin ngoại giao.

Mối quan hệ giữa hai nước đã ngày càng xấu đi với những lập trường bất đồng về xung đột Syria, việc Ankara bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson.

Căng thẳng giữa hai đồng minh NATO Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ liên tục leo thang trong những tháng gần đây. (Nguồn: Reuters)

Cuối tuần qua, Đại diện thương mại Mỹ cho biết họ đang đánh giá lại việc cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ quyền miễn thuế vào thị trường Mỹ khi trước đó Ankara đã áp đặt mức thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ để phản ứng với việc Washington áp thuế thép và nhôm.

Ngày 7/8, CNN Thổ Nhĩ Kỳ trích dẫn các nguồn ngoại giao nói rằng Ankara và Washington đã đạt được thỏa thuận trước về một số vấn đề nhất định, nhưng không đánh giá về chi tiết.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chưa có bình luận ngay lập tức và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ thả Brunson, một mục sư người Mỹ sống ở Thổ Nhĩ Kỳ hơn hai thập kỷ và bị cáo buộc hỗ trợ lực lượng tiến hành cuộc đảo chính thất bại tại nước này năm 2016. Ông Brunson phủ nhận mọi cáo buộc.

Tuần trước, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt vào bộ trưởng tư pháp và bộ trưởng nội vụ trong chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng những quan chức này đóng vai trò đi đầu trong việc tổ chức bắt giữ Brunson.

Về phần mình, ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa bằng cách đóng băng tài sản của bộ trưởng nội vụ và tư pháp của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ "nếu họ có bất kỳ (tài sản nào như vậy)".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ