• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Obama nỗ lực chót “đổ bộ” trừng phạt mạnh vào Nga

Thế giới 10/01/2017 09:29

(Tổ Quốc) - Mỹ ngày 9/1 đã đưa 5 quan chức Nga, bao gồm Alexander Bastrykin, nhà nghiên cứu hàng đầu của Nga và là một trợ lý thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào danh sách trừng phạt với cáo buộc lạm dụng nhân quyền.

Các biện pháp trừng phạt này, do Bộ Tài chính Mỹ công bố, không liên quan với cáo buộc của Mỹ đối với Nga về vụ tấn công mạng và được thực hiện theo Đạo luật Magnitsky năm 2012 của Mỹ đối với các vi phạm nhân quyền, các quan chức Mỹ cho biết.

Theo Đạo luật Magnitsky, những người trong danh sách trừng phạt sẽ bị cấm vào nước Mỹ và bị đóng băng tài sản.

Alexander Bastrykin, nhà nghiên cứu hàng đầu của Nga và là một trợ lý thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Reuters)

Cùng với Bastrykin – người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga, các quan chức cũng bị xử phạt là Gennady Plaksin và điều tra viên nhà nước Stanislav Gordiyevsky - cả hai đều có mối quan hệ với Sergei Magnitsky, một luật sư chống tham nhũng qua đời năm 2009 sau một năm trong một nhà tù của Nga.

Bên cạnh đó, Andrei Lugovoy, một nhà lập pháp Nga, và Dmitry Kovtun, - được cho là hai nghi phạm hàng đầu trong vụ ám sát cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko tại London năm 2006.

Tuy nhiên, động thái này diễn ra cùng với một loạt các biện pháp trừng phạt trước của chính quyền Obama trong những tuần gần đây vì cho rằng Nga có liên quan trong vụ tấn công mạng bầu cử Mỹ và gây hỗn loạn cho các nhà ngoại giao Mỹ.

Trong một động thái khác, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain và hai Thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin và Robert Menendez ngày 9/1 cũng cho biết họ sẽ đưa ra đạo luật để trừng phạt "toàn diện" Nga qua với cáo buộc những hành động của nước này đã ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ