• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Duterte: Điểm kết của xúc phạm và hối lỗi?

Thế giới 02/10/2016 21:34

(Tổ Quốc) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 2/9 đã bày tỏ sự xin lỗi "vô cùng sâu sắc" đối với cộng đồng người Do Thái.  

Ông Duterte cũng giải thích rằng việc đề cập đến Holocaust khi nói về cuộc chiến chống ma túy chỉ nhằm phản bác lại những người đã so sánh ông với Adolf Hitler.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Nguồn: Reuters)

"Tôi muốn làm rõ ngay ở đây và bây giờ, rằng không bao giờ có chút ý định nào muốn làm tổn thương quá khứ của sáu triệu người Do Thái bị sát hại," ông nói trong một bài phát biểu tại một lễ hội được truyền hình trực tiếp trên truyền hình.

Ông nói thêm: "Tôi gửi lời xin lỗi vô cùng sâu sắc tới cộng đồng người Do Thái ... đó không bao giờ là ý định của tôi, nhưng vấn đề là tôi đã bị chỉ trích, khi (người ta) so sánh Hitler với tôi."

Hơn 3.100 người đã thiệt mạng kể từ khi ông Duterte nhậm chức ba tháng trước khi ông phát động một cuộc chiến tranh chống ma túy trên toàn Philippines.

Tổng thống Duterte, 71 tuổi, được gọi là "Người trừng phạt" với lập trường cứng rắn về tội phạm. Ngày 30/9, ông Duterte, khi được một số người so sánh với "anh em họ của Hitler", đã đáp trả rằng sẽ "rất vui khi được giết sạch" ba triệu người sử dụng ma túy và người bán rong Philippines.

Lập trường của ông Duterte đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân Philippines – vốn đã phải sống chung với ma tuý và tội phạm khá lâu, tuy nhiên, đã bị một số nhà chính khách quốc tế chỉ trích, như Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng Thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.

Trong ngày 2/9, ông Duterte một lần nữa chỉ trích các tổ chức nhân quyền và phát biểu về các luật sư "ngu ngốc" của Liên minh châu Âu.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ