• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Kim Jong-un trông như thế nào khi đặt chân xuống Singapore?

Thế giới 10/06/2018 15:23

(Tổ Quốc) - Gần hai ngày trước thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có mặt tại Singapore.

Reuters đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đặt chân tới Singapore hôm nay (10/6). Ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc hội nghị thượng đỉnh vào thứ Ba (12/6) tại hòn đảo Sentosa.

Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ kết thúc những xung đột hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Máy bay của ông Kim hạ cánh xuống sân bay quốc tế Changi của Singapore trong bộ trang phục tối màu quen thuộc theo phong cách Mao Chủ tịch, cùng kiểu tóc ngắn đặc biệt của riêng ông.

Ra đón nhà lãnh đạo Triều Tiên ở sân bay là Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan. Ông Balakrishnan đã chia sẻ tấm hình mình bắt tay ông Kim trên Twitter cùng dòng chữ: “Xin chào mừng Chủ tịch Kim Jong-un, người vừa hạ cánh xuống Singapore”.

Ông Kim Jong-un và Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tại sân bay Changi.

Năm ngoái, Mỹ và Triều Tiên từng rơi vào trạng thái bên bờ vực chiến tranh, sau khi hai nguyên thủ quốc gia không ngừng “trao đổi” các lời đe doạ và nói xấu nhau, cho đến khi ông Kim bất ngờ đưa ra đề nghị gặp gỡ ông Trump hồi tháng Ba để thảo luận về vấn đề giải giáp hạt nhân.

Cũng trong năm 2017, Triều Tiên tuyên bố đã chế tạo được tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công nước Mỹ. Mặc dù chưa được chứng thực, nhưng phát biểu này cũng để để Washington “rối loạn”.

Thứ Năm tuần trước (7/6), Tổng thống Mỹ đã đề cập đến viễn cảnh bình thường hoá quan hệ với Triều Tiên, thậm chí là mời nhà lãnh đạo Kim tới Nhà Trắng, nếu ông thực sự từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Tổng thống Trump cũng nói, ông và ông Kim có thể cùng ký kết một hiệp định để chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên – cho tới nay mới chỉ đang trong tình trạng tạm dừng nhờ một thoả thuận ngừng bắn, chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

Nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ liệu Triều Tiên có hoàn toàn từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình, hay chỉ tìm cách gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế mà nước này đang phải hứng chịu.

Trong khi đó, Tổng thống Trump lại yêu cầu, Bình Nhưỡng phải cung cấp được các bằng chứng xác nhận được rằng, họ đã thực sự giải giáp hạt nhân và không thể đảo ngược lại.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cho thấy những kỹ năng ngoại giao bất ngờ trong các cuộc gặp mặt với các nhà lãnh đạo nước ngoài trong cả năm nay, đặc biệt là tại thượng đỉnh liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng Tư./. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ