• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông lớn ô tô Nga trước "cửa tử" về trừng phạt Mỹ

Kinh tế 17/04/2019 10:10

(Tổ Quốc) - Nhà tỷ phú Nga Oleg Deripaska tuyên bố rằng trừ khi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với cả ông và công ty GAZ, nhà sản xuất ô tô này có thể bị buộc phải đóng cửa vào mùa hè.

"Ngày 4 tháng 7 đúng nghĩa là ngày cuối cùng nhà máy này có thể hoạt động", ông Deripaska nói với các nhà báo trong chuyến thăm vào thứ ba tới nhà máy của người khổng lồ ô tô Nga GAZ ở thành phố công nghiệp Nizhny Novgorod bên bờ sông Volga.

Nếu nhà máy không "thể trở lại hoạt động kinh doanh bình thường sau ngày 4 tháng 7, thì không có cơ hội nào nó có thể tồn tại", ông nói.

Ông lớn ô tô Nga trước cửa tử về trừng phạt Mỹ - Ảnh 1.

Nhà máy tại Nizhny Novgorod là một trong những cơ sở lớn của GAZ. (Nguồn: Yahoo/ AFP)

Đó là ngày mà các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga có hiệu lực hoàn toàn khi một số giấy phép phụ mà Washington cấp hết hạn.

Tỷ phú 51 tuổi này, một trong số những người thân cận với Điện Kremlin, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt về các cáo buộc can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Các công ty của Deripaska cũng trở thành mục tiêu cấm vận.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với tập đoàn EN +, công ty khổng lồ nhôm Rusal và công ty điện EuroSibEnergo khi ông Deripaska nhượng lại quyền kiểm soát, nhưng doanh nhân này vẫn chưa làm như vậy tại GAZ, nhà sản xuất xe tải và xe thương mại hàng đầu của Nga với 40.000 nhân viên làm việc tại 13 địa điểm khác nhau.

Ông Deripaska nói rằng ông đã báo hiệu sự sẵn sàng nhượng lại quyền kiểm soát GAZ, nhưng chính quyền Mỹ đã không đáp lại.

Họ đã không đưa ra "bất kỳ dấu hiệu nào về những gì họ muốn ... Không có sự thương lượng, đó là vấn đề", ông bày tỏ.

Nhà máy rộng lớn của GAZ có từ thời Liên Xô ở Nizhny Novgorod là nơi Tổng thống Vladimir Putin năm 2017 tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ Kremlin thứ tư.

Các lệnh trừng phạt đã khiến nhà sản xuất ô tô này - vốn đã bị tổn thất nặng nề vào năm ngoái – rơi vào khó khăn, ông Deripaska nói.

GAZ đã có thể vượt qua giai đoạn khó khăn sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 nhờ các biện pháp hiệu quả được đưa ra dưới sự lãnh đạo của một cựu giám đốc của General Motors.

Nhưng lúc này, các lệnh trừng phạt cũng gây tổn hại cho sự hợp tác của GAZ với các công ty phương Tây, ông nói.

Tập đoàn này sử dụng 30 đến 40% các bộ phận do nước ngoài sản xuất và có thỏa thuận cấp phép với các nhà sản xuất Đức như Volkswagen, Mercedes và Daimler.

"Rất nhiều đối tác đã ngừng làm việc với GAZ - như Daimler," theo Deripaska.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ