• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Netanyahu đến châu Âu: Ba siêu cường đánh bật Iran tại Syria

Thế giới 07/06/2018 14:37

(Tổ Quốc) - Các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Anh được cho là đã nhất trí rằng tất cả các lực lượng Iran hiện diện tại Syria phải bị buộc rời khỏi nước này.

Vào thời điểm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kết thúc chuyến công du ngoại giao tới châu Âu, các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Anh được cho là đã nhất trí rằng tất cả các lực lượng Iran hiện diện tại Syria phải bị buộc rời khỏi nước này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May được cho là đã đạt được một "thỏa thuận trên diện rộng" về sự cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria, tờ Thời báo Israel đưa tin – trích dẫn một quan chức ngoại giao cấp cao của nước này.

Thủ tướng Israel Netanyahu và Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: AP)

Diễn biến trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kết thúc chuyến công du ngoại giao tới châu Âu, với mục tiêu duy nhất của ông trong chuyến đi này, theo tuyên bố của chính ông là "đưa ra một thỏa thuận quốc tế rằng Iran sẽ rời khỏi Syria."

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 4/6 đã bắt đầu chuyến công du châu Âu kéo dài ba ngày tới Đức, Pháp và Anh để tìm kiếm sự hợp tác của các quốc gia này chống lại Iran.

"Quan điểm của tôi là thúc đẩy các nước châu Âu hàng đầu chống lại sự gia tăng hiện diện liên tục của Iran", Thời báo Israel từng trích lời ông Netanyahu cho biết.

Quan chức trên cũng nói thêm rằng, ông Netanyahu cũng đã tìm cách thuyết phục các nhà lãnh đạo châu Âu hành động theo gương của Tổng thống Mỹ Donald Trump là rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 -  mặc dù Thủ tướng May được biết là đã từ chối đề xuất này.

Căng thẳng giữa Tel Aviv và Tehran đang ngày càng gia tăng trong bối cảnh Tel Aviv liên tục cáo buộc Tehran thiết lập sự hiện diện quân sự ở Syria. Israel cũng đã tiến hành một loạt các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở được cho là của Iran tại Syria.

Tuy nhiên, Tổng thống Syria Bashar Assad tuy nhiên bác bỏ những cáo buộc về sự hiện diện của lực lượng Iran tại Syria, chỉ ra rằng, chỉ có một số quan chức quân sự Iran tới để làm cố vấn cho quân đội Ả Rập Syria SAA.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ