• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Putin và ông Abe gặp mặt: Sẵn sàng đón đột phá?

Thế giới 04/07/2018 17:01

(Tổ Quốc) - Một nhà ngoại giao cho biết Nhật Bản đang sẵn sàng cho một cuộc họp cấp cao nhất giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Vladivostok.

Nhật Bản đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc họp cấp cao nhất giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Vladivostok trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) -dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 9, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori ngày 4/7 cho biết – ngay trước thềm cuộc họpvới người đồng nhiệm Nga là Sergei Ryabkov.

"Chúng tôi đã tổ chức một cuộc họp hiệu quả giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin vào tháng 5, và bây giờ chúng tôi đang sẵn sàng cho một cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo tại EEF," ông Takeo Mori nói.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần cuối vào cuối tháng 5 năm 2018.  Ông Abe là một khách mời thường xuyên tại diễn đàn Vladivostok. Nhật Bản và Nga nên giải quyết một số vấn đề quốc tế, bao gồm cả tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ông Ryabkov nói.

 Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp có cuộc gặp trong khuôn khổ EEF

 

"Chúng tôi cần phải tập trung vào những thách thức hiện tại, phân tích tình hình và tìm ra giải pháp cho những vấn đề như phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên," ông Ryabkov nói và nhấn mạnh rằng, Nga sẵn sàng cho sự tương tác tích cực với Nhật Bản về các vấn đề khu vực trên vai trò hai nước là láng giềng.

Các nhà ngoại giao cấp cao của hai nước đang tổ chức vòng tham vấn đối thoại chiến lược thứ 9 ở Tokyo để thảo luận các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực. Cuộc họp tương tự như vậy đã diễn ra tại Moscow vào tháng 8 năm ngoái.

Nga và Nhật Bản đang đàm phán để ký kết một hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt chiến tranh từ giữa thế kỷ trước. Trở ngại chính đối với vấn đề này là chủ quyền quần đảo Nam Kuril (Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc). Năm 1956, Liên Xô và Nhật Bản đã ký một bản tuyên bố chung về việc chấm dứt tình trạng chiến tranh, tuy nhiên, chưa có hiệp định hòa bình nào được ký kết cho đến hiện tại.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ