• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Trầm Bê: “Tôi nghĩ mình thu hồi được nợ thì không bị khởi tố hình sự“

Thời sự 10/01/2018 15:37

(Tổ Quốc) - Sáng nay, trong ngày xét xử thứ 3, bị cáo Trầm Bê thừa nhận hành vi của mình nhưng ông cho là cáo trạng có một số chỗ chưa chính xác.

Ngày 10/1, TAND TPHCM tiếp tục xét xử Phạm Công Danh (sinh năm 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Trầm Bê tại Tòa (Nguồn: vietnamoi.vn)

Nhằm làm rõ sai phạm trong việc Sacombank cho 6 công ty của ông Danh vay 1.800 tỷ đồng, Tòa đã thẩm vấn ông Trầm Bê. 

Theo cáo trạng, tháng 4/2013 ông Danh đến gặp Trầm Bê đặt vấn đề vay 2.000 tỷ đồng. Để được chấp thuận, ông Danh sử dụng pháp nhân 6 công ty do mình thành lập, làm báo cáo tài chính khống… và lấy tiền của VNCB thế chấp vào Sacombank. 

Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank bàn với Phan Huy Khang (Tổng giám đốc Sacombank) cho ông Danh vay 1.800 tỷ đồng vì đây là mức tối đa ông Bê được phép phê duyệt mà không phải thông qua HĐQT.

Do 6 công ty của ông Danh không có hoạt động kinh doanh nên đến hạn Sacombank đã trừ nợ 1.800 tỷ đồng gốc và 35 tỷ tiền lãi từ tài khoản tiền gửi của VNCB tại nhà băng mình.

Trả lời HĐXX, ông Trầm Bê thừa nhận hành vi của mình nhưng cho rằng cáo trạng có một số chỗ chưa chính xác. Theo bị cáo, ông Danh là khách hàng lâu năm của bị cáo từ khi còn làm việc tại Ngân hàng Phương Nam. Trước đó, bị cáo biết ông Danh làm ở Tập đoàn Thiên Thanh sau đó chuyển sang Ngân hàng Đại Tín.

"Bị cáo biết lúc ông Danh vay tiền vừa là Chủ tịch VNCB, vừa là chủ Tập đoàn Thiên Thanh, thế mà lại sang ngân hàng mình vay tiền à?", chủ tọa hỏi.

"Tôi lúc đó không suy nghĩ gì, chỉ nghĩ họ là khách hàng và có tài sản bảo đảm thì cho vay thôi”, ông Bê trả lời. Bị cáo này cũng cho biết thêm rằng, “chỉ nghĩ ông Danh không được phép vay tiền ngân hàng mình làm chủ, giống như tôi, nhưng không bị cấm sang ngân hàng khác vay”.

Bị cáo Trầm Bê thừa nhận chưa nghiên cứu kỹ luật tổ chức tín dụng dù bị cáo đã làm tín dụng 10 năm nay, đồng thời cho rằng các hành vi của bị cáo do nhận thức khác nhau về các quy định của luật Tổ chức tín dụng. "Tôi nghĩ mình thu hồi được nợ thì không bị khởi tố hình sự", ông Bê nói

Ông Bê cũng trình bày: “Khi làm việc với ông Danh, tôi đã giao cho Tổng giám đốc Phan Huy Khang làm theo quy trình. Tôi nói anh Danh mang tiền sang đảm bảo phải được sự đồng ý của hội đồng tín dụng của Đại Tín”.

(Nguồn: Vietnammoi.vn)

Ông Bê cho rằng ông Danh cũng là đại diện một pháp nhân, một tập thể sử dụng tiền của mình để kiếm thêm tiền lời. Tiền ông Danh mang sang Sacombank bảo lãnh là tiền gì, ông không biết, vì sau khi gặp ông Danh và đồng ý cho vay, mọi chuyện đã giao lại cho Khang giải quyết.

"Bị cáo đã xem kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước về hành vi sai phạm của mình, nhưng bị cáo không phục. Bởi ngân hàng được làm những gì pháp luật không cấm”, bị cáo Trầm Bê bức xúc.

Cựu Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank cũng cho rằng, số tiền 1.800 tỷ đồng (được cho là vật chứng trong vụ án) là tiền bảo lãnh cho các khoản vay chứ không phải tiền đem đi phát hành ở thị trường hai.

"Đây là một vụ án mà nhiều ngân hàng cùng tham gia cho vay. Nếu chỉ một mình ngân hàng của bị cáo thì nói rằng đó là do nhận thức của bị cáo. Không lẽ các ngân hàng lớn khác cũng vậy?", ông Bê nói và đề nghị "các nhà làm luật phải ghi rõ trong Luật tổ chức tín dụng" đừng để những người khác như ông mắc vào sai phạm tương tự./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ