• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Trầm Bê vừa bị bắt dính líu gì tới đại án Phạm Công Danh?

Kinh tế 01/08/2017 17:12

(Tổ Quốc) - Theo kết luận điều tra tháng 4/2013, Phạm Công Danh đã đến gặp ông Trầm Bê – Phó chủ tịch HĐQT kiêm chủ tịch HĐTV Sacombank để đề nghị ông Trầm Bê cho vay tiền.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án vi phạm quy định về cho vay, cố ý làm trái xảy ra tại 4 Ngân hàng: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank), Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).

                 Phạm Công Danh đã đến gặp ông Trầm Bê – Phó chủ tịch HĐQT kiêm chủ tịch   HĐTV Sacombank để đề nghị ông Trầm Bê cho vay tiền.

Hành vi sai phạm của hàng chục cán bộ ngân hàng nêu trên của ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB) và đồng phạm đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.000 tỉ đồng.

Cụ thể, biết ông Danh là Chủ tịch HĐQT của VNCB, không thể vay tiền của chính VNCB nên ông Trầm Bê đã đồng ý cho Danh vay tiền tại Sacombank với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB tại Sacombank. Cả hai cũng đều có quen biết nhau từ trước.

Ông Trầm Bê khi đó đã trực tiếp dẫn Phạm Công Danh đi gặp Phan Huy Khang – Tổng Giám đốc Sacombank (ông Phan Huy Khang cũng nằm trong danh sách bị bắt tạm giam 4 tháng cùng ông Trầm bê đợt này) và chỉ đạo ông Khang cho Danh vay 1.800 tỷ đồng.

Để gấp rút vay được số tiền này tại Sacombank, Danh đã chỉ đạo cấp dưới dùng 6 công ty đều là thành viên của tập đoàn Thiên Thanh (do Danh sáng lập) để vay tiền. Giám đốc các công ty này đều là lái xe, bảo vệ, nhân viên tiếp thị…của tập đoàn Thiên Thanh. Trên thực tế, cả 6 công ty này đều treo biển công ty đầy đủ nhưng bên trong không có hoạt động gì.

Sau đó, Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn là Mai Hữu Khương đã yêu cầu cấp dưới lập khống các báo cáo kinh doanh hiệu quả của 6 công ty này để vay vốn tại Sacombank. Để hợp thức hóa hồ sơ vay tiền, Phạm Công Danh đã chỉ đạo lập biên bản họp HĐQT VNCB về việc dùng khoản tiền 1.800 tỷ đồng của VNCB  gửi tại Sacombank làm tài sản đảm bảo cho 6 công ty vay tiền tại Sacombank.

Ngày 25/4/2013, ông Trầm Bê đã ký phê duyệt hai tờ trình của Sacombank về việc chấp thuận chủ trương cấp tín dụng cho các công ty của Phạm Công Danh.

Việc giải ngân được thực hiện trước, khách hàng bổ sung chứng từ sau. Trên cơ sở chỉ đạo của ông Trầm Bê, Chi nhánh Hưng Đạo và Chi nhánh quận 8 Sacombank đã chuyển 1.800 tỷ đồng tiền vay vào tài khoản của Phạm Công Danh.

Tuy nhiên sau đó, do 6 công ty không trả được nợ vay nên Sacombank đã tự động thu nợ gốc 1.800 tỷ đồng và 35 tỷ đồng tiền lãi từ tài khoản tiền gửi của VNCB tại Sacombank.

Do 6 công ty này không có tài sản đảm bảo, không nhận nợ với VNCB nên VNCB không thu hồi được số tiền đã bị Sacombank trừ nợ.

Trước đó, vào tháng 2/2017, Ngân hàng Nhà nước đã phát đi thông cáo cho biết đã ban hành quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê tại Sacombank.

Con đường trở thành ông trùm tài chính

Ông Trầm Bê sinh ngày 10/09/1959 tại Trà Vinh,  là người Việt gốc Hoa và là con cả trong một gia đình nghèo có 4 người con ở Trà Vinh.

Đi lên từ ngành khai thác gỗ, ông Trầm Bê cũng bắt đầu sự nghiệp với cương vị là Giám đốc Công ty Chế biến Lâm sản Đông Anh (1991- 1994) và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty này (1995-2001).

Sau 10 năm làm trong ngành gỗ, ông Trầm Bê bắt đầu tiến quân vào lĩnh vực bất động sản bằng việc đầu tư vào BCCI với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị (1999). Thời kỳ này, Công ty của ông phất lên nhanh chóng.

Sau đó, ông Trầm Bê đã "khởi động" với bước đi đầu tiên là trở thành thành viên trong Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phương Nam vào năm 2004. Trong giai đoạn này, ngành ngân hàng Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc và đạt đỉnh điểm vào năm 2007.

Chính sự phát triển mạnh của nền kinh tế đã đẩy cao nhu cầu vốn của doanh nghiệp và ngành ngân hàng cũng bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng. Các ngân hàng đã có một năm kinh doanh thành công và tất nhiên không ngoại trừ Phương Nam.

Năm 2008, Phương Nam cho ra đời Công ty Vàng bạc Đá quý Phương Nam (NJC) vào năm 2007 và Công ty Chứng khoán Phương Nam (PNS).

Tại công ty NJC, ông Trầm Bê giữ chức Phó chủ tịch, vị đại gia này cũng không quên để con gái Trầm Thuyết Kiều nắm giữ chức Phó giám đốc của NJC. Còn tại PNS, sau 3 năm thành lập, con trai út của Trầm Bê là Trầm Khải Hòa đã được cha đưa lên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Mặc dù không có tên trong danh sách các cổ đông lớn của Sacombank nhưng Ngân hàng Phương Nam cùng một số bên liên quan đã có tới 4 ghế trong HĐQT mới của Sacombank.

Ngay từ khi bắt đầu xuất hiện những tin đồn về việc sáp nhập giữa Phương Nam và Sacombank, Trầm Bê là một trong những cái tên được nhắc đến đầu tiên.

Năm 2012, ông Trầm Bê cùng con trai là ông Trầm Khải Hòa đã bất ngờ rút khỏi ban lãnh đạo của Ngân hàng Phương Nam để tham gia vào HĐQT của Sacombank.

Tại Sacombank, ông Trầm Bê giữ chức vụ mới là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Sacombank, con trai Trầm Khải Hòa là thành viên Hội đồng Quản trị của Sacombank. Còn tại ngân Hàng Phương Nam, một người con trai khác của ông Trầm Bê là Trầm Trọng Ngân trở thành Phó chủ tịch thường trực Ngân hàng Phương Nam.

Hồi đầu năm, ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa đã có đơn gửi Hội đồng quản trị Sacombank và Ngân hàng Nhà nước xin từ nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị Sacombank./.

Hà Giang (T/h)

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ