• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ông Trần Phương Bình đã hỗ trợ tích cực để Vũ “nhôm” hiện thực hóa giấc mơ chi phối DAB

Kinh tế 21/06/2018 14:08

(Tổ Quốc) - Với những giao dịch và thỏa thuận “ngầm”, ông Trần Phương Bình và đại gia bất động sản Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) đã lần lượt chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

 

Ông Trần Phương Bình đã tích cực hỗ trợ cho Phan Văn Anh Vũ trong việc mua cổ phần tại DAB. Ảnh minh họa: Nguồn CafeF

Theo bản kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT), ông Trần Phương Bình (nguyên TGĐ, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á) bị đề nghị truy tố về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, ông Trần Phương Bình đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại cho ngân hàng DAB gần 500 tỷ đồng trong việc mua 13.900.000 USD và chi 200 tỷ đồng cho Vũ “nhôm”.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan CSĐT cũng đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tội danh này có khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Vũ “nhôm” tên đầy đủ là Phan Anh Văn Vũ, nguyên chủ tịch HĐQT của công ty CP xây dựng Bắc Nam 79. Vũ “nhôm” khá nổi tiếng trong giới làm ăn bất động sản, được coi là một đại gia bất động sản và sở hữu nhiều công ty như: Công ty TNHH I.V.C; Công ty cổ phần 79; Công ty cổ phần Bắc Nam 79 và góp vốn vào một số công ty khác tại Đà Nẵng và TP.HCM. Theo những thông tin điều tra ban đầu, Vũ “nhôm” có liên quan tới những vụ mua bán, thâu tóm đất vàng tại TP. Đà Nẵng.

Sau những vụ mua bán đất công giá rẻ, Vũ “nhôm” được cho là đã luồn, lách vào sâu trong lĩnh vực ngân hàng. Vũ nhôm rất muốn sở hữu cổ phần lớn tại các ngân hàng, trong đó có DAB.

Đúng như câu nói “có cầu ắt có cung”, giữa lúc Phan Văn Anh Vũ – Vũ “nhôm”, đang muốn sở hữu cổ phần tại ngân hàng DAB, thì vào năm 2003, DAB rơi vào thực cảnh sa sút, thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong kho quỹ.

Lúc này, ông Trần Phương Bình đang có chủ trương tăng vốn điều lệ của DAB từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng vào năm 2014, nhằm mục đích thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh về tài chính, quan hệ, đầu tư vào DAB.

“Cầu được ước thấy”, ông Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ, đã thỏa thuận để móc ngoặc với nhau trong chiến dịch “anh cần cổ phần ngân hàng, tôi cần nguồn tiền đầu tư”.

Cuối năm 2013, ông Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ đã thống nhất để Vũ “nhôm” mua 60 triệu cổ phần của DAB với mệnh giá 60 tỷ đồng.  Với thỏa thuận và việc mua bán cổ phần này, Vũ “nhôm” sẽ trở thành cổ đông lớn nhất, có quyền chi phối tại DAB.

Nguồn tiền để Phan Văn Anh Vũ thực hiện hóa được giấc mơ sở hữu cổ phần tại DAB gần như 100% đến từ chính DAB. Cụ thể, để mua được số cổ phần trên của DAB, Vũ nhôm đã đem thế chấp 220 Lô đất tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỷ đồng từ DAB, đồng thời cũng chính DAB – theo chủ trương của ông Trần Phương Bình, đã xuất quỹ chi thêm 200 tỷ đồng cho Phan Văn Anh Vũ hoàn thành nốt giấc mơ sở hữu cổ phần ngân hàng DAB.

Theo lời khai của ông Trần Phương Bình, sau khi chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ lện 6.000 tỷ của DAB không thành công, DAB tiến hành chuyển trả tiền cho các tổ chức và cá nhân đã đăng ký mua cổ phần, trong đó có công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 số tiền 600 tỷ đồng, cùng hơn 9,5 tỷ tiền lãi.  Sau đó, ông Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ có thống nhất việc DAB (ông Trần Phương Bình đảm nhiệm) bán 50 triệu cổ phần cho 04  cổ đông hiện hữu của công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 với giá 500 tỷ đồng.  Sau khi bán số cổ phần trên cho công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, ông Bình có yêu cầu Vũ “nhôm” trả lại số tiền 200 tỷ đồng (xuất quỹ ngân hàng cho vay), Phan Văn Anh Vũ hứa sẽ bán đất ở Đà Nẵng để trả nợ, nhưng đến nay số nợ trên vẫn chưa được Vũ “nhôm” trả lại cho DAB. Việc  Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 đầu tư mua 50 triệu cổ phần của DAB của 04 cổ đông là hoạt động đầu tư, mua bán bình thường, mua đứt bán đoạn, lời ăn, lỗ chịu.

Trong khi đó, theo lời khai của Phan Văn Anh Vũ: Sau khi Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 mua 50 triệu  cố phần DAB, ngày 11/8/2015, ông Bình tiếp tục bán cho Vũ 13.625.542 cổ phần DAB của công ty  CP vốn An Bình với giá 136,525 tỷ đồng. Hai bên đã thống nhất khi nào có tiền Vũ sẽ trả. Đến nay, Vũ đã thanh toán được  46 tỷ đồng, số tiền còn lại chưa thanh toán được./

 

 

Vi Phong

 

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ