• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Pha sự cố hiếm gặp: Đốt tay bị gãy do... đeo nhẫn

Sức khỏe 04/06/2018 15:31

(Tổ Quốc) - Nhẫn là vật trang sức làm đẹp rất phổ biến đối với cả nam và nữ. Tuy nhiên có những sự cố do việc đeo nhẫn lại làm hại sức khỏe cho chính chủ nhân.

Mới đây, anh D.H.X (28 tuổi, trú Đà Nẵng) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng trong tình trạng ngón IV bàn tay trái bị lóc da toàn bộ, gãy xương đốt 2.

Theo như anh X chia sẻ, vì nhảy từ trên xe ô tô xuống nên anh bị mắc nhẫn vào cột trên xe gây ra chấn thương như trên. Tuy nhiên, qua quan sát vết thương, các Bác sĩ nhận định nguyên nhân khiến cho phần da ngón tay bị lóc toàn bộ chính là chiếc nhẫn mà anh D.H.X đang đeo được chế tác quá mỏng; và khi có lực tác động làm cho chiếc nhẫn đứt ra, trở thành vật sắt bén, gây nên các vết thương cho anh X.

Sau khi thực hiên các thủ thuật như rửa sạch, cắt lọc và khâu vết thương cũng như nắn lại xương theo trục thẳng, nẹp cố định; ngón tay anh D.H.X đã lành và cử động lại được. Theo Ths.Bs Hà Nguyên Minh Quang – Trưởng khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình Thần kinh – người trực tiếp điều trị cho anh X cho biết: “Để tránh những sự cố không đáng có, người dân nên lựa chọn loại nhẫn có độ dày phù hợp; nhẫn phải vừa vặn với kích cỡ tay, không rộng quá vì sẽ dễ gây vướng, hoặc chật quá vì nếu chỉ cần chấn thương nhẹ ở bàn tay sẽ gây sưng và kẹt nhẫn”.

Những trường hợp này tuy không quá nguy hiểm nhưng người dân cũng có thể mắc phải hàng ngày nếu như không lưu ý.

Một trường hợp khác mà Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cũng tiếp nhận cách đây không lâu là một bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngón tay đeo nhẫn sưng lên khiến nhẫn bị mắc kẹt và không thể tháo ra được.

Qua đánh giá tình trạng của bệnh nhân cũng như loại nhẫn không thể dùng kiềm bấm như bệnh nhân đang đeo, bác sĩ đã phải dùng thủ thuật tuy đơn giản nhưng rất khéo léo để có thể lấy nhẫn ra một cách dễ dàng.

Sử dụng thuốc giảm đau cho bệnh nhân, thực hiện quấn chỉ y tế theo chiều xoắn ốc từ đầu đến cuối ngón tay nhằm giảm phù nề, đồng thời luồn sợi chỉ vào phía dưới chiếc nhẫn, bôi trơn và thực hiện thao tác tháo dần dần sợi chỉ, chiếc nhẫn đã tụt ra khỏi tay bệnh nhân thành công.

“Khi gặp sự cố do đeo nhẫn, mọi người thường lo lắng và tìm nhiều cách để cố tháo ra như bôi trơn bằng xà phòng, dầu ăn hoặc thậm chí tìm cách để cắt chiếc nhẫn. Tuy nhiên, một số trường hợp cần phải nhờ đến sự trợ giúp từ các y bác sĩ thì mới có thể lấy nhẫn ra dễ dàng, và hạn chế tối thiểu những tổn thương ở tay cho người đeo.” – Ths.Bs Lâm Trọng Cơ, Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng chia sẻ thêm.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ