• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phải tạo ra nhiều sản phẩm liên quan đến cà phê để đưa Buôn Ma Thuột trở thành thành phố cà phê của thế giới

Văn hoá 01/06/2022 14:38

(Tổ Quốc) - Đây là nội dung được PGS.TS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường nhân mạnh tại hội thảo khoa học với chủ đề: Phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới” vừa được TP. Buôn Ma Thuột phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam tổ chức vào cuối tháng vừa qua tại TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông liên kết vùng

Hội thảo có 300 đại biểu lãnh đạo bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế, du lịch đầu ngành của cả nước và các chuyên gia cao cấp thuộc các lĩnh vực xây dựng cơ chế chính sách, xây dựng thương hiệu, phát triển đô thị, cơ chế chính sách… Đây là đề án quan trọng theo Nghị quyết số 103/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính Trị về việc Xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Phải tạo ra nhiều sản phẩm liên quan đến cà phê để đưa Buôn Ma Thuột trở thành thành phố cà phê của thế giới - Ảnh 1.

Các chuyên gia trao đổi, thảo luận những giải pháp xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố cà phê của thế giới.

Trong đó có việc thúc đẩy hạ tầng liên kết vùng, trong nước và quốc tế, các đại biểu cũng nêu các vấn đề hạ tầng nội khu của Buôn Ma Thuột cũng cần quy hoạch để du khách có thể dễ dàng đi lại hơn với các phương tiện công cộng như xe bus, xe đạp… theo từng giai đoạn tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2045.

Tại Hội thảo, các chuyên gia quy hoạch hạ tầng hàng đầu trong nước đã đưa ra ý kiến, về vị trí địa lý TP. Buôn Ma Thuột là nơi có tiềm năng, lợi thế kết nối vùng, kết nối cả nước và quốc tế tốt nhất, hơn cả thành phố du lịch Đà Lạt.

PGS.TS Trần Đình Thiên – thành viên tổ tư vấn Chính phủ cho rằng: "Buôn Ma Thuột cần hoàn thiện nhanh tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa để du khách từ Nha Trang chỉ cần mất 1-2 tiếng đồng hồ có thể lên đây uống cà phê; sân bay Buôn Ma Thuột cần là sân bay Quốc tế và có định hướng cụ thể để kết nối với các thành phố mang tính định danh toàn cầu. Ngay cả từ tên gọi cho mục tiêu phát triển thương hiệu Thành phố Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố cà phê của thế giới cũng cần phải xem xét, ngắn gọn, dễ nhớ, mạnh hơn. Hàng chục năm trước Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã đề xướng về tên gọi, và tôi cũng đã tham gia, đồng hành cùng để đưa ra nhiều tên gọi như: Thủ phủ cà phê toàn cầu, Thánh địa cà phê toàn cầu, Thiên đường cà phê, Địa đàng cà phê…".

Đưa cà phê trở thành sản phẩm kinh tế mũi nhọn

Cũng tại Hội thảo, đại điện Trung Nguyên Legend đã đưa ra ba góc độ toàn diện của toàn bộ chuỗi giá trị vật lý của ngành cà phê từ nghiên cứu, trồng trọt, chế biến, thưởng lãm; từ cà phê thô tới cà phê tinh; từ cà phê đóng gói cho đến không gian thưởng lãm cà phê hay thưởng thức tiêu dùng cà phê tại nhà,…; các yếu tố mỹ thuật và nghệ thuật để thể hiện và đi kèm với cà phê, các giá trị văn hóa – tinh thần tạo nên cà phê và từ cà phê mà có; và sự kết nối và sáng tạo của những người dùng cà phê và tác động tích cực hay tiêu cực của họ đến với sự phát triển chung của xã hội. Đó được xem là ba trụ cột quá trình cho mục tiêu phát triển Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố Cà phê của thế giới.

Phải tạo ra nhiều sản phẩm liên quan đến cà phê để đưa Buôn Ma Thuột trở thành thành phố cà phê của thế giới - Ảnh 2.

Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ nhấn mạnh yếu tố sản phẩm đặc thù cà phê phải là ngành kinh tế mũi nhọn của Buôn Ma Thuột trong tương lai.

TS. Kiến trúc sư, ông Emmanuel Cerise, Trưởng Đại diện Vùng Région Ile-de-France (Pháp) tại Hà Nội, chia sẻ về các cách làm điển hình của Bordeaux (trung tâm rượu vang toàn cầu); Grasse (kinh đô nước hoa của thế giới)… khi những nơi này xây dựng được một mạng lưới dịch vụ chuyên về rượu vang hay nước hoa, từ những chỉ dẫn địa lý, chỉ dẫn thông tin… giúp du khách có thể tìm hiểu, trải nghiệm được toàn bộ quy trình từ vùng trồng nguyên liệu, sản xuất, tới các sản phẩm ứng dụng. Để xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố Cà phê của thế giới cũng cần nghiên cứu, học hỏi từ các bài học thành công này.

"Quần thể rượu vang La Cité Du Vin - Bordeaux còn có rất nhiều các hội thảo, các hoạt động giới thiệu chuyên đề về rượu vang dành cho du khách cùng với nhiều ứng dụng công nghệ. Với Buôn Ma Thuột, còn cần phải xây dựng các trường đại học, viện đào tạo chuyên ngành về cà phê", ông Emmanuel Cerise nói.

Đặc biệt, PGS.TS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường nhấn mạnh: "Để Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố Cà phê của thế giới, phải tạo ra nhiều sản phẩm liên quan tới cà phê để cà phê trở thành văn hóa, nghệ thuật… chứ không phải là một loại thức uống. Trên nền tảng văn hóa, nghệ thuật… cà phê chạm vào những rung cảm của con người, giúp xóa bỏ đi ranh giới dân tộc, quốc gia, vùng miền… Và với định hướng này thì Trung Nguyên Legend là một tập đoàn có những đóng góp rất lớn cho địa phương và cà phê Việt Nam."

Cùng quan điểm với PGS.TS Đặng Hùng Võ, nhiều chuyên gia, nhà khoa học cũng nhân mạnh yếu tố người dân tại Buôn Ma Thuột, các cộng đồng dân tộc nơi đây cần có sự am hiểu về cà phê như một phần đời sống của họ. Hàng quán cà phê tại Thành phố cũng cần đa dạng hơn để du khách tới đây đều có thể tiếp cận dễ dàng văn hóa cà phê, văn hóa đại ngàn nơi đây.

Hà Kiều

NỔI BẬT TRANG CHỦ