• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phẫn nộ xung đột Ukraine, EU tiếp đòn giáng Nga

Thế giới 29/06/2018 14:17

(Tổ Quốc) -EU ngày 29/6 đã nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga về việc sáp nhập Crimea và ủng hộ lực lượng li khai chống chính phủ ở phía đông Ukraine.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu ngày 29/6 đã nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga về việc sáp nhập Crimea và ủng hộ lực lượng li khai chống chính phủ ở phía đông Ukraine, một quan chức EU cho hay.

Sputnik dẫn một nguồn tin cho biết, đã có sự thảo luận ngắn về Nga, Ukraine và thỏa thuận Minsk – điều dẫn đến một thỏa thuận gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng.

Đèn xanh cho việc gia hạn trừng phạt Nga đã được bật trong một bữa ăn của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels vào đầu ngày 29/6, và hiện tại, các đại sứ EU sẽ làm việc để chính thức xác nhận quyết định này trong vào tuần tới.

EU đã nhất trí gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng.

Quyết định này sẽ kéo dài thời gian trừng phạt của EU đối với Moscow trong các hoạt động kinh doanh ngân hàng, tài chính và năng lượng thêm sáu tháng cho đến cuối tháng 1/2019.

Cả hai nhà lãnh đạo chủ chốt của EU - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều kêu gọi các nhà thành viên đồng ý kéo dài các lệnh trừng phạt sau khi đưa ra một bản cập nhật về tình trạng thực hiện hiệp định hòa bình Minsk.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc thiết lập một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Ukraine, hiệp ước đạt được tại Minsk, thủ đô Belarus năm 2015 - phác thảo một con đường dẫn đến hòa bình tại Ukraine chưa bao giờ được thực hiện đầy đủ bởi cả hai bên - quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng li khai.

Hơn 10.300 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Ukraine, và các nhà lãnh đạo EU nói rằng, lệnh trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ trừ khi Nga và các bên khác trong cuộc xung đột này thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk.

Các lệnh trừng phạt trên lần đầu tiên được áp đặt nhằm vào Nga từ năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea và được cho là hỗ trợ lực lượng li khai miền Đông. Các nhà lãnh đạo EU tiến hành nhóm họp hàng năm để đánh giá tiến độ và quyết định có nên gia hạn trừng phạt Nga hay không theo định kì 6 tháng.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ