• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng bất ngờ của Mỹ từ đòn tấn công liều mình Iran nhằm vào Syria

Thế giới 02/10/2018 21:27

(Tổ Quốc) - Mỹ chỉ trích cuộc tấn công tên lửa của Iran nhằm vào các mục tiêu ở phía Đông Syria và cho rằng đây là hành động liều lĩnh, không an toàn và căng thẳng leo thang.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sean Robertson cho biết, Iran không có bất kỳ biện pháp nào để thông báo cho quân đội nước ngoài tại Syria trước khi tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào Syria ngày 1/10.

Iran được cho là đã phóng tên lửa đạn đạo vào miền đông Syria vào ngày 1/10. Ảnh:IRIB

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ngày 1/10 đã phóng 6 tên lửa đạn đạo vào thành phố  Albu Kamal, gần biên giới Iraq.

Lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng thúc đẩy các hoạt động đối phó với khủng bố IS tại phía Đông Syria giống như một nỗ lực nhiều năm để xóa sạch khủng bố khỏi Syria và Iraq.

Trong một cuộc phỏng vấn trên VOA, nhà phân tích Viện Hudson – ông Michael Pregent cho biết, cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Syria – khu vực do Mỹ hoạt động sẽ đều được xem là hành động khiêu khích.

“Mỹ hiện tại cho rằng cần phải tính đến việc đưa hệ thống phòng không đến Iraq nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tên lửa của Iran phóng qua Iraq để đối phó với lực lượng nổi dậy tại Syria”, ông Pregent nói.

Trước đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran IRGC ngày 1/10 cho biết họ đã phóng tên lửa đạn đạo vào miền đông Syria nhằm vào các tay súng được cho là thủ phạm vụ tấn công vào đoàn diễu binh tại nước này tuần trước.

Động thái trên là để đáp trả một cuộc tấn công nhằm vào đoàn diễu binh tại thành phố tây nam Ahvaz, Iran vào ngày 22/9, đã giết chết ít nhất 24 người và làm bị thương hơn 60 người. Các tay súng đã cải trang thành binh lính và xả súng vào đám đông và các quan chức xem cuộc diễu hành.

Đây là lần thứ ba trong những tháng gần đây rằng Iran phóng tên lửa đạn đạo tấn công để thể hiện phản ứng mạnh của mình.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, các tên lửa đã rơi xuống vị trí cách khu vực lực lượng của Mỹ hoạt động chỉ khoảng vài km.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ