• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến nóng tại Biển Đông

Thế giới 04/10/2018 17:04

(Tổ Quốc) - Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng ngày 4/10 phát biểu về những diễn biến gần đây trên Biển Đông.

Trong cuộc họp báo thường kì của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 4/10, các phóng viên đã đề nghị Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết phản ứng của Việt Nam trước hàng loạt diễn biến tại Biển Đông gần đây, trong đó có việc tàu chiến Trung Quốc đã áp sát nguy hiểm tàu hải quân Mỹ khi con tàu này thực hiện hoạt động tuần tra hàng hải tại Biển Đông ngày 30/9. Trước tình hình này, nội dung bài phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có đoạn viết, "Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tại bất cứ nơi đâu luật quốc tế cho phép và phục vụ lợi ích quốc gia. Chúng tôi sẽ không bị dọa nạt. Chúng tôi sẽ không từ bỏ".

 Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng.

Trả lời đề nghị trên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, một lần nữa, chúng tôi xin khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với tư cách là thành viên Công ước LHQ về luật biển UNCLOS 1982 và là quốc gia ven Biển Đông, Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông phù hợp với UNCLOS 1982.

Việt Nam đề nghị các  nước có đóng góp tích cực và thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lí liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương, theo bà Lê Thị Thu Hằng.

Nói về nhận định trên của Phó Tổng thống Mike Pence, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay, duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông vừa là lợi ích, vừa là trách nhiệm của các quốc gia trong và ngoài khu vực. Các quốc gia cần có trách nhiệm đóng góp một cách xây dựng và tích cực vào mục tiêu chung này trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ