• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng mới nhất của Nga sau khi Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân

Thế giới 09/05/2018 13:27

(Tổ Quốc) - Moscow cho biết Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân là động thái “coi thường luật pháp quốc tế. 

Theo Times of Israel, Ngoại trưởng Nga ngày 8/5 cho biết, Moscow bày tỏ “thất vọng sâu sắc” khi Tổng thống Donald Trump quyết định từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran. Nga cho rằng, đây là một động thái vi phạm luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Tổng thống Erdogan cảnh báo nguy cơ bất ổn và xung đột mới.

Tổng thống Putin

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, động thái này là đơn phương từ chối thực hiện các cam kết theo Kế hoạch hành động toàn diện chung và cho rằng, Washington đang “coi thường lên luật pháp quốc tế”

Tổng thống Trump thông báo, Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran theo đúng hứa hẹn trong chiến dịch và bất chấp các lời khuyên nên ở lại của đồng minh châu Âu.

Theo thông báo, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lo ngại về quyết định của Tổng thống Trump có thể dẫn tới các xung đột mới.

“Việc đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Mỹ là một quyết định có thể gây ra bất ổn và xung đột mới. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục phản đối sự phát triển vũ khí hạt nhân”, Người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ và Iran gần đây thúc đẩy phát triển quan hệ tại Syria mặc dù vẫn tồn tại sự không tin tưởng lâu dài.

“Tôi muốn thông báo rằng, Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và sẽ tăng cường trừng phạt kinh tế ở mức độ cao nhất đối với Iran”, Tổng thống Trump cho biết sau khi kết luận rằng “chúng ta không thể ngăn cản bom hạt nhân của Iran nếu vẫn tiếp tục thỏa thuận này”.

Các quốc gia châu Âu bày tỏ hối tiếc khi Mỹ quyết định “ra khỏi cuộc chơi”, tuy nhiên, họ vẫn cam kết tiếp tục duy trì thỏa thuận này.

“Pháp, Đức và Anh hối tiếc cho quyết định của Mỹ về việc ra khỏi thỏa thuận này. Quá trình tuân thủ không phổ biến vũ khí hạt nhân đang bị đe dọa”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên Twitter.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ