• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng mới nhất của Nga về cuộc tấn công quân sự lớn tại Syria?

Thế giới 04/10/2018 08:57

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ngày 3/10 rằng, thỏa thuận khu vực phi quân sự tại Idlib, Syria đã có hiệu lực và không có bất kỳ kế hoạch quân sự lớn nào tại đây.

“Tôi có lý do để tin rằng Nga sẽ đạt được các mục tiêu của mình. Và điều đó có nghĩa rằng không có bất kỳ cuộc tấn công quân sự quy mô lớn nào diễn ra tại Syria. Động thái quân sự là không cần thiết”, Tổng thống Putin cho biết đồng thời nhắc đến thỏa thuận giảm leo thang giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib.

Tổng thống Putin. Ảnh:Reuters

Tổng thống Putin cho biết, kế hoạch chung với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tiến tới khu vực phi quân sự tại Idlib đã có hiệu lực và sẽ không có bất kỳ hành động quân sự nào cần thiết tại đây.

Vào tháng 9, Tổng thống Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt được thỏa thuận giảm leo thang tại Idlib sau nhiều căng thẳng.

Thông qua thỏa thuận, Ankara và Moscow sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát quân sự chung tại biên giới khu vực phi quân sự nhằm ngăn chặn các động thái khiêu khích của các bên thứ ba.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) đã có báo cáo vào ngày 30/9 rằng một nhóm phiến quân nổi dậy gồm nhiều tay súng thành viên đã bắt đầu rút khỏi vùng đệm ở tỉnh Idlib.

Theo báo cáo của SOHR, nhóm phiến quân Faylaq Al-Sham "đã bắt đầu rút khỏi những khu vực ở phía Nam vùng Aleppo và phía Tây vùng ngoại ô của thành phố Aleppo với vũ khí hạng nặng, gồm pháo và xe tăng".

Lực lượng Faylaq Al-Sham hiện có số quân số khoảng từ 8.500 đến 1.000.

Hiện tại, quân đội Syria đang chuẩn bị cho quá trình mang lại hòa bình cho Idlib và quét sạch các nhóm khủng bố.

Nga đã trở thành một thế lực chính ở Syria và tham gia quá trình tái thiết hậu xung đột. Moscow và Ankara đã nhất trí về một giải pháp ngoại giao thông qua một thỏa thuận phi quân sự cho tỉnh Idlib phía bắc Syria. Quá trình hòa bình Astana do Nga bắt đầu đã có những tiến bộ khác. Quá trình tái thiết sau chiến tranh đã bắt đầu ở nhiều khu vực./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ