• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng mới nhất của Nga với dự luật quốc phòng 716 tỷ đôla của Mỹ

Thế giới 14/08/2018 12:23

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) nhằm hạn chế hiệu lực của hiệp định cắt giảm vũ khí mới New START với Nga.

Tổng thống Trump đã ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) với trị giá 716 tỷ đôla vào ngày 13/8 và sẽ có hiệu lực trước năm tài khóa vào tháng 10. Nói tại căn cứ Fort Drum của quân đội Mỹ ở New York, Tổng thống Trump đã đánh giá cao chất lượng vũ khí và binh lính Mỹ đồng thời hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào quân đội Mỹ.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-26 của Nga. Ảnh: Reuters 

Ngoài việc chi ngân sách cao cho quân sự Mỹ, thượng viện Mỹ còn đưa thêm một số điều khoản vào  Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) nhằm giảm ràng buộc của Washington đối với hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Moscow.

Mục 1233 của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) nêu rõ, Nga đã vi phạm nghiêm trọng trong Hiệp ước Tên lửa hạt nhân tầm trung và tầm ngắn (INF). Do đó, Mỹ có quyền điều chỉnh tính hợp pháp nó.

Nhà Trắng cũng đưa ra lệnh cấm (mục 1240) về việc gây quỹ trong Hiệp ước kiểm soát vũ khí New START cho đến khi Mỹ xác nhận được sự hợp tác đúng với Nga theo hiệp ước New START.

Điều  này cũng yêu cầu phải xác nhận qua thỏa thuận bằng văn bản của Nga nêu rõ việc tuân thủ hiệp ước. Các sửa đổi của Thượng viện sẽ xóa bỏ các giới hạn tài trợ và điều chỉnh bằng việc yêu cầu có báo cáo.

Thượng nghị sỹ Mỹ cũng có chỉnh sửa Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) đối với Hiệp định Bầu trời mở (Open Skies Treaty). Hiệp định “Bầu trời mở” được ký kết từ năm 1992 dưới thời tổng thống Mỹ George H.W.Bush. Vào ngày 1/1/2002, hiệp định này chính thức có hiệu lực trên tất cả các vùng lãnh thổ (bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển nội địa và vùng thuộc lãnh thổ) của các bên tham gia ký kết.

Theo RT, Mỹ cho rằng Nga đã vi phạm hiệp định. Nhà Trắng đã thực hiện lệnh cấm (Mục 1232) chi ngân sách vào năm 2019 cho hoạt động hỗ trợ các máy bay giám sát của Mỹ theo hiệp ước cho đến khi Tổng thống Trump xác nhận rằng Mỹ có biện pháp đối phó pháp lý với Moscow. Lệnh cấm này nhằm ngăn chặn Mỹ hỗ trợ nâng cấp hệ thống cảm biến của Nga trừ khi Lầu Năm Góc xác nhận không có tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ.

Thượng viện Mỹ cũng ngăn chặn quá trình hỗ trợ kinh phí nâng cấp. Tuy nhiên, hạng mục này được cho là nằm ngoài khả năng  ảnh hưởng của Nga và không vi phạm hiệp ước./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ