• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phản ứng Nga tố Mỹ ném bom phốt pho trắng vào Syria

Thế giới 10/09/2018 09:07

(Tổ Quốc) - Quân đội Nga cho biết ngày 9/9, hai máy bay chiến đấu F-15 đã ném bom phốt pho trắng, vốn bị cấm theo Hiệp ước Geneva, xuống thị trấn Hajin.

Hãng thông tấn TASS và RIA đã đưa thông tin cáo buộc máy bay Mỹ ném bom phốt pho trắng xuống thị trấn Hajin. Tuy nhiên, Mỹ bác bỏ cáo buộc này.

Nga cáo buộc Mỹ ném bom sử dụng phốt pho trắng xuống thị trấn Hajin. Ảnh: OMAR HAJ KADOUR / AFP

Các cuộc không kích đã nhằm vào khu vực làng Hajin – thành trì chính cuối cùng của khủng bố IS tại Syria. Theo TASS và RIA, chưa có thông tin về người thiệt mạng và bị thương, quân đội Nga cho biết.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc bác bỏ rằng, các máy bay Mỹ đã ném bom phốt pho xuống làng Hajin.

“Cùng thời điểm này, chúng tôi không nhận được bất kỳ báo cáo nào về việc sử dụng phốt pho trắng. Không một đơn vị quân sự nào tại khu vực sử dụng loại phốt pho trắng này”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đô đốc Hải quân Sean Robertson nói.

Theo Reuters, nhóm nhân quyền cho biết, liên minh do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống khủng bố IS đã sử dụng phốt pho trắng ném xuống từ máy bay. Các quả bom ném xuống tạo ra khói trắng dày và có sử dụng các thiết bị gây cháy.

Các căng thẳng giữa Mỹ và Nga liên tục gia tăng cao trong những ngày gần đây trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump cân nhắc các lựa chọn quân sự đáp trả động thái sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib.

Các máy bay của Nga và Syria vẫn tiến hành các cuộc tấn công tại Idlib và Hama vào ngày 9/9 trong khi lực lượng Damascus vẫn tiến hành cuộc tấn công sau khi thượng đỉnh ba bên giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ thất bại thông qua thỏa thuận ngừng bắn.

Thông tin về cuộc tấn công bằng chất phốt pho trắng của Mỹ chưa được kiểm chứng về độ xác thực. Tuy nhiên, Mỹ đã liên tục công khai tuyên bố sẽ đáp trả bất kỳ một cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở chiến trường Syria. Cáo buộc mới được Moscow đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa hai bên vẫn ở mức leo thang./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ