• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Pháp mạnh tay hóa giải xung đột Lybia

Thế giới 25/07/2017 06:58

(Tổ Quốc) - Pháp sẽ tổ chức hòa đàm giữa Fayez al-Serraj, người đứng đầu chính phủ Libya được LHQ hậu thuẫn, và chỉ huy quân sự hùng mạnh ở phía đông Khalifa Haftar.

Pháp cho biết sẽ tổ chức các cuộc đàm phán vào ngày 25/7 giữa Fayez al-Serraj, người đứng đầu chính phủ Libya được Liên hợp quốc hậu thuẫn ở Tripoli, và Khalifa Haftar, một chỉ huy quân sự hùng mạnh ở phía đông nước này, người đã bác bỏ chính quyền tại Tripoli.

Trong các cuộc hội đàm này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn chứng tỏ sự ủng hộ của Pháp đối với các nỗ lực của LHQ nhằm mang lại ổn định cho nước này" – động thái dựa trên sự tham gia của tất cả các phe phái khác nhau ở Libya", văn phòng của ông cho biết trong một tuyên bố.

 Khalifa Haftar, một chỉ huy quân sự hùng mạnh ở phía đông Lybia. (Nguồn: AFP)

Lybia đã bị sa lầy trong hỗn loạn và xung đột kể từ lực lượng nổi dậy lật đổ Muammar Gaddafi vào năm 2011.

Các chính phủ phương Tây đang thúc đẩy một thoả thuận chính trị do LHQ bảo trợ - để thống nhất nước này – theo đó chính phủ của Serraj sẽ cầm quyền.

Tuy nhiên, Haftar đã từ chối chấp nhận tính hợp pháp của chính phủ Serraj. Các nhà ngoại giao nói rằng các cuộc đàm phán ở Paris sẽ tập trung vào việc đạt được sự nhất trí về các nguyên tắc chính - rằng thỏa thuận chính trị là con đường cần đi, không tồn tại giải pháp quân sự và quân đội cần phải được đặt dưới sự kiểm soát dân sự.

Sự hỗn loạn ở Libya đã mở đường cho các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) và nạn buôn người phát triển mạnh. Nước này cũng đang là điểm trung chuyển chính trong hành trình những người tị nạn băng qua Địa Trung Hải để đến châu Âu.

Hiện Lybia chưa có quân đội quốc gia, trong khi các lữ đoàn nổi dậy cũ, từng chiến đấu để lật đổ Gaddafi đã trở thành các phe phái cạnh tranh quyền lực mạnh mẽ.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ