• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phát hiện hàng loạt “bê bối” thực phẩm

Thời sự 20/06/2016 06:47

(Tổ Quốc)- Tuần qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện và bắt giữa nhiều bê bối thực phẩm.

(Tổ Quốc)- Tuần qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện và bắt giữa nhiều bê bối thực phẩm.

Theo báo Thanh Niên, ngày 15/6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49 - Công an TP.HCM) cho biết đang chờ kết quả xét nghiệm để có căn cứ xử lý cơ sở sản xuất nước mắm của ông Lý Văn Hùng (50 tuổi, quê Bình Định) tại P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Những chai nước mắm nhãn hiệu Tân Phú được bán tại các khu vực đông công nhân, lao động tại Bình Dương, Đồng Nai. Nhãn hiệu dán trên chai nước mắm Tân Phú loại 1 lít đều ghi rõ “nước mắm cá cơm, 16 độ đạm, thành phần: nước, cá cơm và muối”. Kèm theo đó, nhãn còn ghi một địa chỉ sản xuất ở Bình Định và kèm theo số điện thoại.

Tuy nhiên, qua xác minh thì tại địa chỉ ở Bình Định không tồn tại cơ sở nước mắm nào, và cơ quan chức năng địa phương cũng không ghi nhận bất cứ đăng ký kinh doanh, sản xuất nào ở cùng địa chỉ theo nhãn hiệu trên.

Khai nhận của chủ cơ sở nước mắm thì từ năm 2013 đến nay, cơ sở không đăng ký kinh doanh theo quy định, chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Muối, hóa chất dùng sản xuất nước mắm, chai nhựa, nắp chai được vợ chồng ông Hùng mua tại chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM).



Nơi sang chiết nước mắm của vợ chồng ông Hùng và hóa chất dùng để sản xuất nước mắm (nguồn: VietNamNet)

Ngày 16/6, Phòng Cảnh sát Kinh tế Nghệ An vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn gà vịt và móng bò, lưỡi bò bốc mùi hôi thối 'ẩn' dưới gầm xe khách vào thành phố.

Qua kiểm tra, phát hiện trong khoang chứa hàng của xe khách trên có 2.000 con gà, vịt và 300 kg móng bò, lưỡi bò, đuôi bò, tất cả đều không có giấy tờ kiểm dịch hợp lệ. Tài xế Cao Tấn Toàn, trú tại Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết: Số hàng trên được một người ở tỉnh Hà Nam gửi, giao cho người nhận tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Ngãi.

Phòng Cảnh sát Kinh tế đã lập biên bản và làm thủ tục bàn giao cho Chi cục thú y TP Vinh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Pháp luật TP.HCM thông tin, qua kiểm tra đột xuất bốn cơ sở trồng giá đỗ trên địa bàn TP.HCM (các quận Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp) vào đầu tháng 6-2016, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) TP.HCM đã phát hiện một cơ sở ở quận Gò Vấp sử dụng hóa chất kích thích giá đỗ tăng trưởng.

Tại cơ sở vi phạm nói trên, đoàn kiểm tra phát hiện chai nhựa 2 ml ghi tiếng Trung Quốc được đựng trong bao rác. Trên bao bì chỉ ghi thành phần là hỗn hợp Fe, Cu, Zn, Mn, Bo. Hóa chất nói trên trước đây Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) xác định thành phần chính là chất điều hòa sinh trưởng Cytokinin. Trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam, Cytokinin đã được đăng ký là chất kích thích sinh trưởng trên giá đỗ.

 “Kết quả xét nghiệm cho thấy 4/4 mẫu giá đỗ không chứa chất điều hòa sinh trưởng Cytokinin. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra ghi nhận cả bốn cơ sở không có giấy phép kinh doanh. Người trồng giá đỗ chưa được tập huấn và không có kiến thức về sử dụng thuốc BVTV (chất điều hòa sinh trưởng). Đoàn cũng ghi nhận chỉ một cơ sở có phiếu giao hàng của đơn vị cung cấp đậu nguyên liệu” - bà Thoa nói.

Cũng liên quan đến việc sử dụng hóa chất kích thích giá đỗ, báo Kinh doanh và Pháp luật cho biết, vào khoảng 19h ngày 12/6, Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) phát hiện một nhóm người vận chuyển những bao tải dứa cồng kềnh có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Đặc biệt, thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng liền vứt lại hàng và bỏ chạy về phía bên kia biên giới.

Qua kiểm đếm, trong 6 bao tải dứa các đối tượng bỏ lại có chứa gần 130.000 ống thuốc kích thích tăng trưởng giá đỗ, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bao bì in chữ Trung Quốc. Theo cơ quan chức năng, số thuốc kích thích này không có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Chúng có tác dụng làm giá đỗ phát triển nhanh, thân mập, trắng, ít rễ. Những kẻ vận chuyển loại chất kích thích này vượt biên sẽ tập kết hàng tại một địa điểm rồi đưa đến những tỉnh lân cận và miền xuôi tiêu thụ.

Tin từ Vietq, sáng ngày 17/6, cơ quan chức năng của TP.HCM vừa phát hiện một lò tẩm ướp thịt, nhưng phía trước nhà lại ghi là tiệm internet.

Theo đó, khi phối hợp với lực lượng Cảnh sát môi trường – Công an TP.HCM tổ chức kiểm tra bất ngờ tại nhà của ông Nguyễn Đa Vít trên đường Phạm Văn Bạch, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM. Tại cơ sở kinh doanh sản phẩm động vật này, lực lượng chức năng đã phát hiện 20 thùng xốp, với tổng trọng lượng 727kg chứa thịt đã được tẩm ướp ở bên trong.

Chủ số hàng trên đã không thể xuất trình được các giấy tờ chứng minh, nguồn gốc xuất xứ của số thịt này, đồng thời, giấy chứng nhận kiểm dịch đưa ra cũng không hợp lệ.

Đại diện Chi Cục thú y TP.HCM cũng cho biết thêm, toàn bộ số thịt trên là thịt trâu đã được sơ chế, tẩm ướp gia vị, nghi để biến thành thịt bò đem bán, kiếm lời từ khách hàng.

Hiện Chi Cục thú y TP.HCM đã tổ chức lấy mẫu thịt đem đi xét nghiệm, kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, hóa chất để có cơ sở lập biên bản, xử phạt đối với cơ sở này

Không nằm trong nhóm “thực phẩm bẩn” nhưng cũng đáng lưu ý với thông tin báo Nhân dân điện tử đưa tin chiều 16/6, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng cho biết, hàng chục sản phẩm đồ chơi nguy hiểm, bao gồm: súng, đạn mô hình nhập lậu từ nước ngoài đã bị lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồ Sơn phát hiện, bắt giữ.

Số đồ chơi nguy hiểm trên được đóng trong sáu hộp giấy, vận chuyển trên hai xe ô-tô mang biển kiểm soát 30T - 2119 và xe 15A - 194.94 bị phát hiện, bắt giữ bao gồm: 43 mô hình súng dài, 12 mô hình súng ngắn, bảy mô hình thân súng, 10 viên đạn mô hình có hình dạng giống đạn loại súng AR15, cùng 78 hộp tiếp đạn với các loại đạn bi đóng hộp và túi từ 30 đến 50 viên/ túi), bốn mô hình nòng súng, hai mô hình khóa nòng, 12 mô hình báng súng các loại, cùng nhiều phụ kiện và các chi tiết súng mô hình.

Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Nhị Xuân (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ