• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phát hiện thêm nhiều trường hợp nhận tiền khủng từ Google, Facebook... nhưng “quên” khai thuế

Kinh tế 03/08/2018 12:47

(Tổ Quốc) - Báo Pháp luật Việt Nam dẫn thông tin từ đại diện Cục Thuế TP.HCM khẳng định, không chỉ có 1-2 cá nhân nhận vài chục tỷ đồng từ Facebook, Google, YouTube... mà con số còn lớn hơn nhiều.

Theo đó, chỉ qua rà soát tại 4 ngân hàng đã phát hiện có tới hơn 500 tỷ đồng được các tổ chức trên chuyển trả cho hàng nghìn cá nhân tại Việt Nam. Trong đó có người nhận vài chục triệu, có người nhận hàng tỷ đồng.

(Nguồn: kinhdoanhviet.com)

Đơn cử một cá nhân có hộ khẩu tại tỉnh Quảng Nam, tạm trú ở TP.HCM được Facebook, Google, YouTube... trả khoản tiền ước tính 20-30 tỷ đồng nhưng chưa kê khai nộp thuế. Khi cơ quan thuế mời đến làm việc thì cá nhân này không còn ở địa chỉ tạm trú. Do vậy cơ quan thuế đã gửi thông tin cho Cục Thuế tỉnh Quảng Nam để tiếp tục xử lý.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cũng cho hay với những trường hợp mà Cục Thuế TP.HCM đã nắm được thông tin thu nhập “khủng” qua tra soát sẽ được chuyển về cho các chi cục thuế tại TP.HCM hoặc các cục thuế khác trên cả nước tiếp tục xử lý. Các cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh. Theo quy định hiện hành, nếu thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên thì phải nộp thuế. Mức thuế là 7% trên thu nhập gồm 5% thuế giá trị gia tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân.

Tới đây việc rà soát cá nhân, doanh nghiệp trong nước được Facebook, Google, YouTube... trả tiền quảng cáo với số tiền lớn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Trong năm 2017, Cục Thuế TP.HCM đã gửi 14.543 thư mời chủ trang bán hàng qua website, Facebook, YouTube, Zalo… để vận động họ thực hiện nghĩa vụ thuế.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Thuế TP.HCM cũng vừa quyết định truy thu và phạt một cá nhân số tiền 4,1 tỷ đồng, do trong hai năm 2016 và 2017 nhận hơn 41 tỷ đồng từ GoogleFacebook, YouTube… nhưng không kê khai và nộp thuế.

Hà Giang (T/h)

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ