• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phát triển du lịch song song với bảo vệ và phát huy giá trị di tích ở Nam Ô

Du lịch 28/07/2018 06:06

(Tổ Quốc) - Cụm di tích tín ngưỡng làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) được bảo vệ và phát huy giá trị song song với phát triển du lịch sinh thái nơi đây.

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh quy hoạch, bảo vệ, bảo tồn di tích làng Nam Ô nằm trong dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (Lancaster Nam O Resort, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) của Công ty CP Trung Thủy - Đà Nẵng (Tập đoàn Trung Thủy) làm chủ đầu tư, theo cơ quan chức năng, sẽ giữ lại cụm di tích tín ngưỡng làng Nam Ô.

Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, việc quy hoạch dự án Nam Ô được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2014 và các di tích như miếu Âm linh, miếu bà Liễu Hạnh, lăng Ông…cũng đã được giữ lại theo quy hoạch này. Hiện các cấp, các ngành đang hoàn tất hồ sơ để UBND TP điều chỉnh quy hoạch.

Sở Xây dựng đã làm việc với quận Liên Chiểu, chủ đầu tư và đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch, trong đó vừa giữ lại và vừa tôn tạo các di tích để phát huy giá trị.

 Di tích lăng Ông ở làng Nam Ô. Ảnh: Đ.H

Ngoài ra mở rộng thêm các lối xuống biển phục vụ cộng đồng, mở các đường dân sinh; hỗ trợ sinh kế cho người dân; song song với việc chỉnh trang đô thị khu dân cư Nam Ô 2.

Trong lúc đó, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng cho biết: Trước khi giao đất cho chủ đầu tư, ngành đã kiểm kê di tích thì trong khu vực dự án có 6 di tích: lăng Ông, miếu Âm Linh, giếng Chăm, miếu Bà Liễu Hạnh, miếu Bà Bô Bô và mộ Tiền hiền.

“6 di tích này chưa kịp xếp hạng thì đã giao đất. Ngành văn hóa xin nhận thiếu sót, trách nhiệm bởi lẽ ra giao đất thì phải dùng Luật Di sản để bảo vệ nhưng lúc đó Sở chưa có phản ứng gì.

Sau khi bàn giao đất thì mới xem xét, đề nghị. Chủ tịch UBND TP đã kết luận và giao Sở lập hồ sơ bảo vệ các di tích và Sở đang thực hiện. Dự kiến trong năm 2018, Sở, các cấp, các ban ngành sẽ hoàn tất hồ sơ để xếp hạng cụm di tích Nam Ô; sau đó sẽ phối hợp với quận, nhà đầu tư để tiến hành trùng tu, tôn tạo di tích”, ông Hùng cho biết.

 ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Đà Nẵng: "Dự kiến trong năm 2018, Sở, các cấp, các ban ngành sẽ hoàn tất hồ sơ để xếp hạng cụm di tích Nam Ô". Ảnh: Đ.H

Được biết, trước đó, ngày 30/3/2018, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kết luận thống nhất điều chỉnh quy hoạch dự án Nam Ô, trong đó giữ nguyên hiện trạng và trùng tu, tôn tạo các di tích, lưu ý đến các nội dung kiến nghị và cam kết của chủ đầu tư về các vấn đề liên quan đến việc triển khai và phát triển dự án; đề xuất các phương án bảo tồn làng nghề, các yếu tố văn hóa và lịch sử của khu vực này…

Theo ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Dự án Nam Ô đang trong thực hiện theo kết luận của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về điều chỉnh quy hoạch dự án. Đồng thời tiến hành chỉnh trang đô khu vực 2 khu dân cư Nam Ô (khoảng hơn 1.200 hộ) thì hiện chính quyền, các ban ngành đang đề xuất để tiến hành xây dựng công trình, thiết chế văn hóa, thể thao nằm trong khu vực dân cư hoặc trong một phần đất của dự án”.

Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô tọa lạc trên diện tích 36,5 héc ta do Công ty cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng thuộc tập đoàn Trung Thủy đầu tư với tổng vốn 3.300 tỉ đồng kỳ vọng sẽ tạo nên sản phẩm du lịch mới đặc sắc cho Đà Nẵng.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ