• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phẫu thuật thành công khối u não lớn bằng kỹ thuật nút mạch

Sức khỏe 27/10/2016 19:21

(Tổ Quốc) -Kỹ thuật nút mạch tiền phẫu u màng não là một kỹ thuật cao, đòi hỏi chuyên môn sâu. Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã lần đầu tiên phẫu thuật thành công một khối u não lớn cho người bệnh 28 tuổi nhờ áp dụng kỹ thuật can thiệp nút động mạch để cầm máu trước mổ.

Bệnh nhân Hà Thị L, trú tại huyện Yên Lập (tỉnh Phú Thọ), vào viện trong tình trạng đau đầu, nói ngọng, liệt nửa người trái gần hoàn toàn. Trước khi vào viện 2 tháng, người bệnh bị co giật 3 cơn, sau đó xuất hiện đau đầu, nói ngọng, yếu  nửa người bên trái tăng dần.

Kỹ thuật nút mạch tiền phẫu u màng não là một kỹ thuật cao, đòi hỏi chuyên môn sâu. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Sau khi được thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, chị L được chẩn đoán u màng não, kích thước lớn (8,1 x 6,3cm) vùng thái dương đỉnh bên phải. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, hình ảnh trên phim chụp cho thấy, khối u rất giàu mạch máu, có nguy cơ chảy máu nhiều trong quá trình phẫu thuật, gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Hội chẩn liên khoa giữa khoa Ngoại thần kinh - lồng ngực và khoa Chẩn đoán hình ảnh, các bác sỹ đã quyết định phương án thực hiện nút mạch khối u trước phẫu thuật. Kỹ thuật nút mạch tiền phẫu u màng não là một kỹ thuật cao, đòi hỏi chuyên môn sâu. Đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, do các bác sỹ của Bệnh viện trực tiếp thực hiện.

6 ngày sau phẫu thuật, người bệnh hồi phục sức khỏe rất tốt, không còn đau đầu, tình trạng liệt đã được cải thiện rõ rệt.

BS. Trần Quang Lục - khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết: "Khối u màng não của người bệnh khá lớn, lại giàu mạch máu. Nếu không được nút mạch, người bệnh có nguy cơ chảy máu nhiều trong quá trình phẫu thuật, kéo dài thời gian phẫu thuật, kéo dài thời gian hồi sức, đồng thời gặp nhiều nguy cơ rủi ro". Thực hiện kỹ thuật nút mạch khối u, các bác sỹ đã sử dụng các ống thông đi từ động mạch đùi ở vị trí nếp bẹn, đưa lên các mạch máu nuôi khối u ở trên não. Sau đó sử dụng các vật liệu chuyên dụng để nút tắc các mạch máu này.

Sáu ngày sau phẫu thuật, người bệnh hồi phục sức khỏe rất tốt, không còn đau đầu, tình trạng liệt đã được cải thiện rõ rệt, đang trong quá trình khôi phục vận động và đã tự đi lại được.

Đỗ Bảo

ảnh Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cung cấp

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ