• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phe nổi dậy Syria phản ứng “dữ dội” quân cảnh Nga đến Idlib

Thế giới 01/10/2018 17:02

(Tổ Quốc) -Một liên minh nổi dậy chủ chốt tại Idlib, Syria phản đối việc triển khai các lực lượng Nga tại vùng đệm ở đây.

Một liên minh nổi dậy chủ chốt tại Idlib, Syria cho biết họ phản đối việc triển khai các lực lượng Nga tại một vùng đệm- sẽ được thiết lập theo một thỏa thuận gần đây giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Thỏa thuận được nhất trí tháng trước giữa Ankara và Moscow nêu ra việc thiết lập một vùng đệm hình chữ U xung quanh Idlib. Tại đây, sẽ không có sự tồn tại của lực lượng cực đoan và vũ khí hạng nặng.

Vùng đệm này sẽ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân cảnh Nga tuần tra.

Phe nổi dậy còn bất đồng về sự hiện diện của quân cảnh Nga tại Idlib. (Nguồn: AFP)

Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF), một liên minh nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ mạnh mẽ ở Idlib, đã thận trọng hoan nghênh thỏa thuận này nhưng cũng nêu ra vấn đề còn gây ra mâu thuẫn.

"Một cuộc họp dài đã được tổ chức với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ của chúng tôi về các nội dung của thỏa thuận, và chủ yếu là vấn đề Nga hiện diện trong vùng đệm", phát ngôn viên NLF Naji Mustafa cho biết vào cuối ngày 30/9.

"Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này, và NLF đã đưa ra lập trường rõ ràng bác bỏ điều trên", ông nói và cho biết thêm rằng, Thổ Nhĩ Kỳ "cam kết rằng nó (sự hiện diện của quân cảnh Nga tại vùng đệm - pv) sẽ không xảy ra".

Thoả thuận về Idlib đã đạt được vào ngày 17/9 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thành phố Sochi của Nga.

Theo thỏa thuận này, tất cả các phe phái trong vùng đệm phải bàn giao vũ khí hạng nặng trước ngày 10/10 và các nhóm cực đoan phải rút khỏi đây trước ngày 15/10.

Tuyên bố của Mustafa vào ngày 30/9 là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự chia rẽ và bối rối trong việc thực thi hiệp ước này.

Đài quan sát nhân quyền Syria SOHR cho biết, nhóm Faylaq al-Sham thuộc NLF đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi ba thị trấn trong vùng đệm.

Tuy nhiên, cả Faylaq al-Sham và NLF đều bác bỏ thông tin trên với AFP.

"Chưa có thay đổi về nơi cất giữ vũ khí hoặc điều tiết lại vị trí của các tay súng, ngay cả khi chúng tôi vẫn cam kết thực hiện thỏa thuận đạt được tại Sochi," Sayf al-Raad – nhân viên truyền thông của Failaq al-Sham nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ