• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phi cơ chiến đấu Đài Loan “quần thảo” tàu sân bay Trung Quốc

Thế giới 22/03/2018 11:35

(Tổ Quốc) - Những hoạt động của nhóm tàu sân bay Trung Quốc tại eo biển Đài Loan được phía Đài Bắc theo sát.

Sputnik đưa tin, hôm thứ Tư (21/3) Đài Loan sử dụng phi cơ chiến đấu để theo dõi các hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc hiện đang có mặt tại eo biển Đài Loan. Tàu Liêu Ninh tiếp cận vùng biển Đài Loan sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo, Đài Bắc sẽ phải đối mặt với “sự trừng phạt của lịch sử” nếu muốn trở thành một quốc gia độc lập.

Theo cơ quan quốc phòng Đài Loan, tàu sân bay Trung Quốc đã dẫn đầu một nhóm các tàu chiến của lực lượng Hải quân Trung Quốc tiến vào eo biển Đài Loan. Các máy bay cất cánh từ tàu Liêu Ninh không có hành động nào bất thường gây ảnh hưởng đến người dân Đài Loan. Trong khi đó, các phi cơ và tàu chiến Đài Loan đã theo sát từng hoạt động của đoàn tàu Trung Quốc.

Tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc là Liêu Ninh hiện đang có mặt tại eo biển Đài Loan.

Căng thẳng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh leo thang hồi tuần trước sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn một đạo luật mới, trong đó, khuyến khích các quan chức Đài Loan thăm và làm việc tại Mỹ. Động thái này đã “chọc tức” Bắc Kinh – vốn luôn xem Đài Loan là một phần trong lãnh thổ của mình. Truyền thông Trung Quốc đưa tin, quyết định của ông Trump có thể sẽ dẫn đến các đòn trả đũa “gây sức ép quân sự” từ Bắc Kinh đối với Mỹ và Đài Loan.

Phát biểu trước 3.000 đại biểu trong phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố “bất kỳ hành động và chiêu trò nào nhằm chia rẽ Trung Quốc sẽ bị thất bại, và phải đối mặt với sự lên án của Trung Quốc và sự trừng phạt của lịch sử”.

Ông Tập Cận Bình cũng cho biết thêm, “khát vọng chung của tất cả người dân Trung Quốc và những lợi ích cơ bản của họ, chính là bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc”, và “hiện thực hóa mong muốn thống nhất hoàn toàn Trung Quốc”.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ