• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Philippines “oằn mình” trước sức mạnh khủng bố nước ngoài

Thế giới 26/05/2017 17:44

(Tổ Quốc) - Philippines cho biết các chiến binh nước ngoài cũng đang tham chiến với các tay súng nổi dậy tại miền nam nước này.

Philippines cho biết các chiến binh nước ngoài cũng đang tham chiến với các tay súng nổi dậy tại miền nam nước này.

Chính phủ Philippines ngày 26/5 cho biết, các tay súng Indonesia và Malaysia nằm trong nhiều chiến binh Hồi giáo cực đoan đang xung đột với quân đội chính phủ tại thành phố phía nam nước này.

Quân đội đã triển khai máy bay trực thăng tấn công và các lực lượng đặc biệt để đánh bật quân nổi dậy của nhóm Hồi giáo Maute – liên kết với Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi thành phố Marawi.

 Lực lượng quân đội Philippines đang đẩy mạnh tấn công lực lượng nổi dậy. (Nguồn: Reuters)

Các tay súng người Malaysia và Indonesia nằm trong số 6 tay súng du kích quân thiệt mạng ngày 25/5.

Nhóm Maute đã cố thủ vị trí trên các cây cầu và các tòa nhà trong ngày 26/5 khi quân đội thực hiện các cuộc tấn công vào buổi sáng sớm để đánh bật các tay súng sau khi xung đột xảy ra khiến 11 binh lính và 31 chiến binh nổi dậy thiệt mạng.

Thông báo này dấy lên mối đe dọa về điều các chuyên gia và quân đội nói là động thái của IS tận dụng cuộc sống nghèo khổ và hoạt động bất hợp pháp tại đảo Mindanao để thiết lập cơ sở cho lực lượng cực đoan tại Đông Nam Á và rộng hơn nữa.

"Những điều đang diễn ra ở Mindanao không còn là cuộc nổi dậy của người dân Philipines", cố vấn pháp luật Jose Calida nói trong một cuộc họp báo.

"Tình hình đã chuyển biến thành cuộc tấn công của những kẻ khủng bố nước ngoài – khi đã nghe lời kêu gọi của ISIS tới Philippines khi họ gặp khó khăn để tới Iraq và Syria", ông nói.

Ông Duterte đã đối mặt với tình trạng bất ổn trong suốt 22 năm làm thị trưởng của Davao, thành phố lớn nhất của Mindanao. Tuy nhiên, sự nổi dậy của Maute và những dấu hiệu cho thấy lực lượng này có mối liên hệ với một mạng lưới khác - Abu Sayyaf đã đặt thách thức lớn đối với Tổng thống Philippines.

Tình báo Philippines cho thấy hai nhóm trên, thuộc các khu vực khác nhau của Mindanao đã liên kết với nhau, thông qua Isnilon Hapilon, lãnh đạo của một phân nhánh cực đoan của Abu Sayyaf.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ