• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Philippines: “Rối ren” nội bộ về tập trận “lần cuối” với Mỹ

Thế giới 04/10/2016 15:12

(Tổ Quốc) - Philippines và Mỹ ngày 4/10 đã bắt đầu tập trận chung trong bối cảnh các “mối đe dọa bất thường” đối với quân đội Mỹ đang được dấy lên từ chính đồng minh.

Tổng cộng có 2.000 binh sĩ từ hai bên, bao gồm hơn 1.400 lính hải quân và thủy thủ Mỹ cùng với hơn 500 binh lính Philippines tham gia vào cuộc tập trận để tăng cường khả năng và chuẩn bị tốt hơn cho việc hoạt động cùng nhau khi phải đối phó với một thảm họa tự nhiên hoặc xung đột vũ trang.

Cuộc tập trận này kéo dài tới ngày 12/ 10 ở đảo Luzon và Palawan và tại cả vùng biển gần khu vực tranh chấp tại Biển Đông.

Lễ khai mạc tập trận Mỹ Philippines Phiblex ngày 4/10. (Nguồn: Reuters)

Ông Duterte trong những ngày gần đây đã cảnh báo các cuộc tập trận này sẽ là lần cuối cùng trong nhiệm kì của ông, cũng như đe dọa sẽ hủy bỏ hiệp ước quốc phòng song phương, được thông qua bởi người tiền nhiệm nhằm gia tăng sự hiện diện của Mỹ tại Philippines.

“Tôi muốn thông báo với phía Mỹ rằng đây sẽ là cuộc tập trận quân sự cuối cùng. Cuộc tập trận chung cuối cùng giữa Mỹ và Philippines”, ông Duterte nói trước cộng đồng người Philippines tại Hà Nội tối ngày 28/9.

Và “Tốt hơn là hãy suy nghĩ 2 lần vì tôi sẽ yêu cầu các bạn (Mỹ) rời khỏi Philippines hoàn toàn”, ông Duterte phát biểu hôm 2/10.

Tuy nhiên, những lời nói của ông Duterte chưa trở thành chính sách trên thực tế của chính phủ Philippines, và vẫn còn chưa rõ ràng mối quan hệ song phương sẽ bị tổn hại tới đâu sau những bình luận trên của Tổng thống Philippines.

Bộ Quốc phòng Philippines ngày 4/10 cho biết vẫn chưa hề nhận được bất kỳ chỉ thị hoặc giải thích nào từ phía Tổng thống về việc tạm dựng các cuộc diễn tập với Mỹ. Tướng Andre Costales chỉ huy cuộc diễn tập cũng ám chỉ sự lo ngại của quân đội Philippines với những thay đổi đột ngột của Tổng thống tại lễ khai mạc tập trận Phiblex. Diễn tập với quân đội Mỹ là một "cơ hội tuyệt vời" và sẽ "nâng cao năng lực" cho lực lượng Philippines, Tướng Costales nói.

Trước những thông tin trên, "Chúng tôi sẽ tiếp tục tôn trọng các cam kết liên minh của chúng tôi, và hy vọng rằng Philippines cũng làm như vậy," phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Philippines Molly Koscina nói.

(Theo WSJ, SCMP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ