• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phố đi bộ giúp Huế dần xóa danh “thành phố đi ngủ sớm“

Du lịch 14/11/2017 15:03

(Tổ Quốc) - Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, phố đi bộ mới ở Huế thực sự là điểm đến hấp dẫn, tạo được điểm nhấn du lịch về đêm, thu hút sự quan tâm của người dân và đông đảo du khách.

Điểm nhấn du lịch về đêm cho Huế

Sau nhiều thời gian được chờ đợi, cuối tháng 9 vừa qua phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu đã được UBND TP. Huế chính thức đưa vào hoạt động với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của hàng nghìn người dân và du khách. Đây là khu phố đi bộ thứ 2 sau phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu nằm bên bờ sông Hương và là tuyến phố đi bộ đầu tiên của TP. Huế được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm tạo ra một điểm đến du lịch, dịch vụ, giải trí và đi bộ có quy mô, chất lượng cao.

Phố đi bộ mới của Huế vẫn hút khách sau hơn một tháng đi vào hoạt động. Ảnh: Thế Trung

Theo ghi nhận, hơn một tháng kể từ ngày khai trương đến nay những hoạt động tại khu phố đi bộ mới của Huế đã mang lại nhiều điểm nhấn tích cực cho thành phố lâu nay vẫn hay bị chê là “thành phố đi ngủ sớm”. Từ một địa điểm trước nay được định danh là “khu phố Tây”, vốn chủ yếu phục vụ cho một bộ phận nhỏ khách du lịch nước ngoài, nay đây đã trở thành điểm đến thu hút không chỉ người dân địa phương mà còn cả du khách trong nước vào dịp cuối tuần.

Nếu như ngày đầu khai trương còn khá nhiều “bỡ ngỡ” khi mà các dịch vụ, hoạt động còn ít và đơn giản. Vẫn còn những vấn đề chưa tốt như việc một số người tự ý tăng giá giữ xe gây bất bình cho du khách,.. thì đến nay phố đi bộ Huế đã có nhiều hơn những cửa hàng, quán ăn, quầy hàng lưu niệm được mở. Chất lượng dịch vụ cũng dần tốt hơn khi không có tình trạng “chặt chém” về giá hay trộm cắp, móc túi,... Nhiều hoạt động nghệ thuật, vui chơi giải trí ngày một hấp dẫn hơn đã thực sự thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của người dân và du khách, tạo được điểm nhấn du lịch về đêm cho TP. Huế.

Theo Ban quản lý phố đi bộ Huế, từ ngày đi vào hoạt động đến nay, lượng khách đến phố đi bộ vẫn luôn giữ được ở mức trung bình 3000 – 5000 lượt khách/đêm. Lượng khách ổn định, chất lượng phục vụ tốt, doanh thu không ngừng tăng đã tạo ra niềm vui không chỉ cho những người kinh doanh, buôn bán mà còn cho cả du khách.

Sự phong phú của các gian hàng mang đậm chất Huế tại phố đi bộ khiến nhiều du khách thích thú. Ảnh: Thế Trung

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền (khách du lịch đến từ Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã đi du lịch nhiều nơi và được đến những tuyến phố đi bộ như ở Hà Nội, Hội An, TP. Hồ Chí Minh,.. nhưng đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm phố đi bộ ở Huế. Phố đi bộ ở đây thực sự đông vui, nhộn nhịp lại có nhiều sản phẩm du lịch, nhiều món ăn mang đậm chất Huế mà tôi có thể thưởng thức ngay tại đây chứ không phải vất vả tìm kiếm ở đâu xa. Tôi thực sự rất thích điều này”.

Phố đi bộ không chỉ có… đi bộ

Điều khiến nhiều người thích thú khi đến với khu phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu không chỉ là các gian hàng ẩm thực, những món đồ lưu niệm đặc trưng của Huế, những trò chơi thú vị mà còn được trải nghiệm không khí lễ hội âm nhạc đường phố hay trình diễn nghệ thuật về đêm đầy màu sắc.

Với mục tiêu quảng bá TP. Huế trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, nhiều hoạt động đặc sắc đã xây dựng nên hình ảnh một khu phố đi bộ thân thiện, mến khách. Một số hoạt động còn mang nhiều ý nghĩa nhân văn cao đẹp như chương trình nghệ thuật từ thiện giúp đỡ bệnh nhân ung thư và các hoàn cảnh khó khăn do Hội nghệ sĩ trẻ Huế biểu diễn vào tối thứ 7 hàng tuần.

Các nghệ sĩ trẻ Huế biểu diễn thiện nguyện tại phố đi bộ. Ảnh: Quang Hùng

Ca sĩ Nguyễn Tiến Lực (Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế) người lên ý tưởng của chương trình này cho biết: “Khi phố đi bộ được mở mình cũng muốn tạo phong trào cho phố đi bộ, phần nữa tạo ra sân chơi lành mạnh, giao lưu cho các anh em nghệ sĩ trẻ từ chuyên nghiệp cho đến không chuyên ở Huế đưa nghệ thuật của mình tham gia phục vụ mọi người. Thông qua chương trình, số tiền mà khán giả tặng thưởng cho anh em nghệ sĩ sẽ được hội chuyển đi giúp đỡ bệnh nhân ung thư và những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống”.

Theo ca sĩ Tiến Lực, chương trình này do các nghệ sĩ tự nguyện bỏ công sức và tiền bạc ra để làm và hoàn toàn miễn phí. Từ việc thuê âm thanh, ánh sáng đến mời ca sĩ, nghệ sĩ đều không lấy một đồng. Loại hình nghệ thuật phục vụ cũng phong phú từ các tiết mục hát, nhảy múa, biểu diễn ảo thuật,..

Ban tổ chức đặt một thùng tiền từ thiện tùy tâm ngay khu vực biểu diễn nghệ thuật. Nếu khán giả thấy hài lòng thì sẽ tự nguyện quyên góp tiền ủng hộ. Phố đi bộ Huế đang hướng đến trở thành điểm đến chất lượng về đêm nên các nghệ sĩ cũng không ngừng nâng cao chất lượng biểu diễn đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân.

Dù còn nhiều khó khăn bởi thời gian công việc mỗi người mỗi khác và thời tiết ở Huế thất thường nên khá vất vả trong khâu tổ chức, nhưng thành quả đổi lại là rất xứng đáng. Trung bình mỗi đêm hội cũng quyên góp được số tiền khoảng 4 triệu đồng giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn.

Những chương trình biểu diễn thiện nguyện giúp phố đi bộ Huế trở thành điểm đến văn hóa, tạo được ấn tượng trong lòng du khách. Ảnh: Quang Hùng

“Từ khi lên ý tưởng đến triển khai chương trình này tại phố đi bộ, anh em nghệ sĩ trẻ ở Huế đều hưởng ứng nhiệt tình và rất tâm huyết. Niềm vui lớn nhất là qua thời gian đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, sự tin tưởng, ủng hộ của người dân và du khách”, ca sĩ Tiến Lực vui vẻ cho biết thêm.

Sự ra đời của phố đi bộ Huế đến nay đã phần nào đáp ứng được nhu cầu giải trí, trải nghiệm, khám phá của người dân và du khách khi đến với vùng đất cố đô. Phố đi bộ không chỉ có đi bộ, những chương trình biểu diễn mang tính thiện nguyện đã giúp kết nối mọi người đến gần với nhau hơn. Biến nơi đây trở thành điểm đến văn hóa, tạo được điểm nhấn cho thành phố du lịch và ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

 

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ