• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng đăng đàn giải đáp về Quy hoạch Sơn Trà

Du lịch 14/06/2017 07:08

(Tổ Quốc)- Chiều 13/6, sau phần trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đăng đàn làm rõ thêm về những vấn đề mà cử tri và nhân dân cả nước quan tâm liên quan đến Quy hoạch tổng thể  phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.


Quy hoạch Sơn Trà chưa hề được triển khai trong thực tế

Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, thời gian qua, vấn đề liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà (sau đây gọi tắt là Quy hoạch Sơn Trà-PV) không chỉ có các đại biểu Quốc hội quan tâm, mà còn thu hút sự chú ý của nhân dân cả nước, từ người lái taxi, xe ôm, người bán hàng nước… Tuy nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước chưa có phát biểu đầy đủ và chính thức về vấn đề này để nhân dân hiểu rõ. Phó Thủ tướng khẳng định, đây là một bài học để Bộ VHTTDL, UBND TP Đà Nẵng rút kinh nghiệm, khi làm bất cứ việc gì mà xã hội quan tâm, cần có thông tin đầy đủ, chính thức và kịp thời.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà (Ảnh: Nam Nguyễn)

Phó Thủ tướng nêu rõ, Luật Du lịch đã quy định Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch cả nước, trong đó có danh mục các đô thị du lịch và danh mục các khu có tiềm năng để phát triển thành khu du lịch quốc gia. Dựa vào đề nghị của Đà Nẵng, Đà Nẵng đã được công nhận là đô thị du lịch và có hai khu du lịch quốc gia là khu Bà Nà và khu Sơn Trà. Cũng theo Luật Du lịch, các khu du lịch quốc gia phải có diện tích 1.000ha trở lên, có khả năng đón được 1 triệu khách du lịch/1 năm và phải có cơ sở lưu trú. Đồng thời, khu du lịch quốc gia  phải có Quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch này được xây dựng từ cuối năm 2013 và đến năm 2016 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cũng theo Luật, khi đã được ký phê duyệt, Quy hoạch cũng chưa được thực hiện mà phải tổ chức công bố Quy hoạch. Quy hoạch mới được công bố chính thức vào ngày 15/02/2017 tại Đà Nẵng. Ngay sau khi công bố, đã có ý kiến đề nghị của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

“Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và tôi đã có văn bản đề nghị Bộ VHTTDL và UBND TP Đà Nẵng phải xem xét tiếp thu các ý kiến đóng góp một cách cầu thị, khoa học và công khai. Tôi đã trực tiếp đi, nhìn tận mắt những gì đã xây dựng, những gì đang xây dựng và những gì cần phải bảo tồn cho Sơn Trà. Tôi đã đọc mấy trăm trang tài liệu, tôi đã mời kiến trúc sư trực tiếp làm đề án này để hỏi và sau đó tôi đã quyết định để việc tiếp thu ý kiến được thật sự khách quan, phải tạm dừng việc thực hiện Quy hoạch. Thực chất là chưa triển khai quy hoạch này trong thực tế cho tới khi các bên tiếp thu xong ý kiến. Có nghĩa là trên thực tế, Quy hoạch này chưa hề được triển khai. Đây là điểm rất quan trọng” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Trước năm 2013, như Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã trình bày, UBND TP Đà Nẵng  theo thẩm quyền của mình đã phê duyệt các dự án đầu tư, cấp phép cho 25 dự án, trong đó có 18 dự án về du lịch. Trong 18 dự án này, có 11 dự án đã được cấp phép xây dựng cơ sở lưu trú. Theo đó, có 1.400 phòng khách sạn và 1.920 căn biệt thự. Nếu mỗi căn biệt thự là hai phòng, thì sẽ có 5.240 phòng. Nếu mỗi căn biệt thự có 3 phòng thì sẽ 7.160 phòng.

“Như vậy, dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa hay bất kỳ dự án nào khác trên bán đảo Sơn Trà đều được cấp phép và nếu có vấn đề vi phạm thì đều phải được quản lý và xử lý bởi UBND TP Đà Nẵng” - Phó Thủ tướng nêu rõ.

“Con số 1.600 phòng không phải là ý chí hành chính”

Cũng tại Quốc hội, Phó Thủ tướng nêu rõ, Quy hoạch bán đảo Sơn Trà được thực hiện bởi cơ quan tư vấn gồm các nhà chuyên môn đưa ra rất nhiều giải pháp để đảm bảo phát triển đi đôi với bảo tồn sinh thái, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Phó Thủ tướng khẳng định, con số 1.600 phòng được nêu ra tại Quy hoạch không phải là con số mang tính ý chí hành chính, mà được các chuyên gia tính toán khoa học trên công thức chuyên ngành du lịch, đảm bảo ngưỡng để đảm bảo phát triển cân đối tại bán đảo Sơn Trà. “Tôi đã gặp trực tiếp các nhà chuyên môn. Kiến trúc sư trưởng, những người chủ trì thực hiện Quy hoạch đã nói với tôi rằng: đây là kết quả là tính toán trên công thức mô hình chuyên ngành du lịch. Giữa 1.600 phòng và 3.200 phòng, Hội đồng thẩm định của Bộ đã ấn định chọn ngưỡng thấp, ưu tiên cho bảo tồn. Số 1.600 phòng là quy hoạch cho bán đảo Sơn Trà đến năm 2030”. – Phó Thủ tướng cho hay.

Phát triển du lịch Sơn Trà trước hết là cho Đà Nẵng

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, về những kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, mặc dù UBND TP Đà Nẵng đã có ý kiến trả lời theo hướng không đồng ý với kiến nghị giữ nguyên hiện trạng bán đảo Sơn Trà và không xây dựng thêm cơ sở lưu trú của Hiệp hội, song Phó Thủ tướng vẫn yêu cầu UBND TP Đà Nẵng tiếp tục làm việc với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về hướng phát triển trên bán đảo Sơn Trà trên nguyên tắc đảm bảo phát triển bền vững.

Có hai vấn đề cần thống nhất. Về nguyên tắc, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quán triệt, phát triển phải đảm bảo bền vững. Đương nhiên trong quá trình phát triển, chúng ta cần khai thác tài nguyên thiên nhiên, khai thác lợi thế so sánh của chúng ta về tự nhiên và xã hội để phục vụ sự phát triển, nhưng phải đảm bảo sự bền vững. Khi các yếu tố bền vững còn chưa được đảm bảo thì tốt nhất là lui lại, để đến khi đủ điều kiện mới làm. Bảo tồn không cực đoan là đóng khung lại. Thực tế trên thế giới, có nhiều khu du lịch, kể cả khu bảo tồn thiên nhiên có động vật hoang dã, người ta vẫn phát triển du lịch mà thu hút rất tốt. Chính việc bảo tồn tốt chính là tài nguyên du lịch.

Nguyên tắc thứ hai, Phó Thủ tướng cho rằng, Sơn Trà thực ra đóng góp cho du lịch cả nước rất nhỏ, không ảnh hưởng lớn đến du lịch cả nước. Vì phát triển du lịch Sơn Trà trước hết là phục vụ cho Đà Nẵng, do vậy cần phải được sự thống nhất từ cấp ủy, chính quyền Đà Nẵng và được sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng.  

“Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là một tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Do vậy, chúng tôi yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng phải làm việc với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng bàn tất cả các khía cạnh của vấn đề để đi đến một sự đồng thuận nhằm có một quy hoạch tốt để phát triển Sơn Trà" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng nêu rõ: “Tinh thần của Chính phủ là: nếu Đà Nẵng sau khi rà soát tất cả các dự án, làm việc với các nhà đầu tư, làm việc với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, đề xuất giảm quy mô đầu tư trên bán đảo Sơn Trà xuống, xuống mức nào Chính phủ cũng đồng ý, miễn là dưới ngưỡng 1.600 phòng. Nếu Đà Nẵng thống nhất với Hiệp hội là giữ nguyên trạng Sơn Trà, Chính phủ cũng hoan nghênh. Thậm chí, cao hơn nữa, nếu Đà Nẵng thấy rằng Sơn Trà chưa cần phát triển du lịch, xin rút khỏi danh mục Khu du lịch quốc gia, Chính phủ cũng đồng ý. Tinh thần chung của Chính phủ là phát triển nhưng phải đảm bảo bền vững”.

Cần hiểu đúng các quy hoạch khác nhau về Sơn Trà

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng giải đáp câu hỏi của một đại biểu Quốc hội cho rằng trong ba quy hoạch Thủ tướng Chính phủ phê duyệt liên quan đến Sơn Trà thì quy hoạch sau lại cắt đi 1.000 ha so với quy hoạch trước. Phó Thủ tướng cho biết, tháng 1/2014, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học cả nước đến năm 2020, tầm nhìn 2030 trong đó khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà có diện tích 3.871 ha. Sau đó đến tháng 10/2014, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tiếp quy hoạch về rừng đặc dụng trên cả nước trong đó rừng đặc dụng ở bán đảo Sơn Trà là 2.591,1 hécta.

Đến tháng 11/2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể  phát triển khu du lịch Sơn Trà với diện tích 1.056 ha và con số này không phải do quy định của Luật Du lịch mà đã được xác định trong bản đồ quy hoạch phát triển Đà Nẵng do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, do Bộ Xây dựng chủ trì, thẩm định.

Rõ ràng với 3 quy hoạch liên quan đến bảo tồn rừng đặc dụng và du lịch thì diện tích liên quan đến 3 quy hoạch này trên bán đảo Sơn Trà được xác định là hoàn toàn khác nhau.

Phó Thủ tướng thông tin thêm, ngay trên diện tích 1.056  ha theo Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà cũng vẫn có rừng đặc dụng và nếu xây tới ngưỡng 1.600 phòng thì diện tích để xây dựng cơ sở lưu trú chỉ khoảng vài chục ha.

“Tôi rất muốn báo cáo với Quốc hội, qua đây để cử tri cũng yên lòng là những quy hoạch này được các cán bộ chuẩn bị và đến Thủ tướng phê duyệt dù còn có điểm chúng ta cầu thị tiếp thu nhưng có những điểm căn bản thì cả hệ thống, bộ máy chúng ta cũng đã làm rất trách nhiệm chứ không phải qua loa như một số lời suy đoán”, Phó Thủ tướng nói./.

 

 

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ