• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng dự phiên họp lần thứ 64 của Uỷ ban Thương mại và Phát triển của UNCTAD

Thời sự 14/09/2017 20:19

(Tổ Quốc) - Trước toàn thể các đại sứ của các quốc gia thành viên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây vừa là một vinh dự, vừa là một cơ hội để Việt Nam chia sẻ về sự phát triển của Việt Nam, nhất là sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 10 năm qua kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tháng 1/2017.

Sáng 14/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới dự và phát biểu tại phiên họp lần thứ 64 của Ủy ban Thương mại và Phát triển của Hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) tại Geneve (Thụy Sĩ).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp của UNCTAD. Ảnh: VGP/Thành Chung

Trước toàn thể các đại sứ của các quốc gia thành viên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây vừa là một vinh dự, vừa là một cơ hội để Việt Nam chia sẻ về sự phát triển của Việt Nam, nhất là sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 10 năm qua kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tháng 1/2017.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, sự tiến bộ vượt bậc của khoa học và công nghệ trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ 4 góp phần làm cho các kết nối, hợp tác của thế giới ngày càng chặt chẽ, lan tỏa và hiệu quả hơn, mở ra những cơ hội mới cho thương mại và phát triển vì một tương lai thịnh vượng chung của nhân loại.

Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cho rằng, thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức về các rủi ro bất ổn kinh tế, tài chính toàn cầu; chủ nghĩa bảo hộ đang quay trở lại; căng thẳng địa chính trị và xung đột cục bộ, cạn kiệt tài nguyên; biến đổi khí hậu, khủng bố, đói nghèo và dịch bệnh gia tăng.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng nhận định:“UNCTAD cũng như các định chế của Liên Hợp Quốc cần thiết và hoàn toàn có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, củng cố bộ máy, đổi mới về cơ chế hoạt động. Việt Nam ủng hộ Nghị sự của UNCTAD với các chương trình, kế hoạch thiết thực tập trung thúc đẩy hệ thống thương mại quốc tế dựa trên cơ sở luật lệ, minh bạch, bao trùm, không phân biệt đối xử và phục vụ cho sự phát triển”.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao vai trò quan trọng của UNCTAD về hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về Phát triển bền vững (SDG 2030).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chứng kiến lễ ký kết giữa Bộ Tài chính Việt Nam với một số tổ chức quốc tế tại Geneve. Ảnh: VGP/Thành Chung

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã chia sẻ về những bước phát triển của Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam kiên định thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, mở cửa trong quan hệ với các quốc gia trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi.

Nhờ đường lối đó, tăng trưởng GDP bình quân của Việt Nam trong 30 năm qua luôn trên 6%/năm.

Từ năm 2008, Việt Nam đã thuộc nhóm quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình. Đến năm 2016, GDP đạt trên 220 tỷ USD, thu nhập bình quân của 93 triệu người dân đạt khoảng 2.300 USD (nếu tính theo PPP đạt 6.300 USD).

Tháng 9/2015, Việt Nam là một trong 6 quốc gia được Liên Hợp Quốc vinh danh về hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu thiên niên kỷ MDG mà nổi bật là thành tích giảm nghèo.

Sau 10 năm gia nhập WTO, năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã tăng gấp 4 lần, đạt 350 tỷ USD và sẽ cán mốc 400 tỷ USD vào cuối năm nay, gấp 1,6 lần GDP, thể hiện độ mở mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chứng kiến lễ ký kết giữa Bộ Tài chính Việt Nam với một số tổ chức quốc tế tại Geneve. Ảnh: VGP/Thành Chung

Đến 6/2017, Việt Nam đã thu hút hơn 23.700 dự án FDI từ 120 quốc gia, đối tác với tổng vốn đăng ký khoảng 310 tỷ USD. Việt Nam đã ký 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 4 FTA, trong đó có những FTA có tiêu chuẩn cao.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, kết quả trên mới chỉ là bước đầu. Để tiến xa hơn, Việt Nam cần phải tập trung hoàn thiện Nhà nước pháp quyền, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động vì người dân, doanh nghiệp…

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đã và đang chủ động thúc đẩy quan hệ với các nước và đối tác trên tinh thần “là bạn, đối tác tin cậy và thanh viên có trách nhiệm trong cộng động quốc tế” nhằm đạt tới các mục tiêu đề ra cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của nhân loại./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ