• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Vẫn còn dự án “đắp chiếu” ngoài 12 dự án đã nêu

Kinh tế 15/06/2017 15:57

(Tổ Quốc) - “Trên tinh thần chung là vẫn còn dự án “đắp chiếu” ngoài 12 dự án đã nêu, nhưng phải qua yêu cầu các bộ ngành, địa phương rà soát, phát hiện và báo cáo”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho biết khi đăng đàn trả lời chất vấn ĐBQH chiều 15/6.

Cụ thể, trả lời chất vấn của ĐBQH Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) về các dự án “đắp chiếu”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết, báo chí cũng đưa nhiều thông tin cơ bản về 12 dự án “đắp chiếu”, gây lãng phí và thất thoát. Và Chính phủ cũng đã báo cáo việc này tại phiên khai mạc.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình trả lời chất vấn của các ĐBQH chiều 15/6   (Ảnh: Nam Nguyễn)

Những dự án này, theo Phó Thủ tướng, sẽ được cơ cấu, sắp xếp lại, giải quyết trên tinh thần là không để thất thoát ngân sách, không dùng ngân sách để trả nợ, giải quyết theo cơ chế thị trường và xử lý nghiêm vi phạm các tổ chức, cá nhân, kể cả người chỉ đạo trực tiếp.

“Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo một Phó Thủ tướng làm trưởng ban để chỉ đạo việc khắc phục hậu quả này”, Phó Thủ tướng cho hay.

Trước câu hỏi của ĐB Tiến về việc ngoài 12 dự án đã nêu thì còn thêm dự án nào tương tự không? Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cho biết: “Tôi xin trả lời mang tính chất ước lệ chứ cũng không khẳng định là không có. Trên tinh thần chung là còn, nhưng phải qua yêu cầu các bộ ngành, địa phương rà soát, phát hiện và báo cáo. Và Chính phủ sẽ có những giải pháp để xử lý như đối với 12 dự án “đắp chiếu”, đồng thời sẽ giải quyết trên tinh thần cơ chế thị trường, không dùng ngân sách nhà nước để giải quyết”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, về cơ bản là phải giải quyết làm sao để không còn những dự án gây thất thoát, lãng phí.  Khi đó, trách nhiệm của các ngành, các cấp là phải chấp hành đúng Nghị quyết của Chính phủ về sắp xếp lại các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, cơ cấu lại ngành nghề và tăng cường thực hiện, các chỉ đạo của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng...

12 dự án nghìn tỉ thua lỗ, “đắp chiếu của ngành công thương đã được xác định, gồm: Nhà máy Sản xuất xơ sợi Đình Vũ, Dự án Nhà máy Bột giấy Phương Nam, Dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn, Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất, Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình,  Dự án Nhà máy Đạm Hà Bắc, Nhà máy Đạm DAP 1 Lào Cai, Nhà máy Đạm DAP 2 Hải Phòng, Dự án Ethanol Bình Phước, Dự án Ethanol Phú Thọ, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất, Dự án Liên doanh giữa đối tác mỏ Quý Sa và Nhà máy Gang thép Lào Cai/.

 Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ