• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cải cách tiền lương cần giải pháp căn cơ và đột phá

Thời sự 07/06/2018 05:05

(Tổ Quốc) -Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trả lời các vấn đề về chính sách tiền lương.

Tăng độ tuổi nghỉ hưu có làm giảm cơ hội việc làm của người trẻ?

ĐB Vũ Thị Lưu Mai đặt câu hỏi, trải qua hơn nữa nhiệm kỳ, xin Phó Thủ tướng cho biết những nhiệm vụ nào được coi là khó hoàn thành hơn cả, thách thức nào đặt trên vai Chính phủ, giải pháp nào để Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ?

Một câu hỏi nữa được ĐBQH này đặt ra đó là quan điểm của Phó Thủ tướng như thế nào về việc tăng tuổi nghỉ hưu, liệu có làm giảm cơ hội việc làm của người trẻ hay không trong khi tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ hiện đang rất cao?

 Toàn cảnh phiên chất vấn. Ảnh: Nam Nguyễn

“Hai câu hỏi của đại biểu quá khó”- Phó Thủ tướng nói. Và cho hay, hiện Chính phủ chưa tổng kết chương trình hành động nhiệm kỳ. Nhưng với phương châm liêm chính, kiến tạo, hành động, vì người dân thì đề ra 6 nhóm giải pháp hành động.

Trong đó 2 thách thức lớn: đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Không cách nào khác là thực hiện nghiêm Nghị quyết của Quốc hội.

Đây là nhiệm vụ khó khăn nên thời gian tới Chính phủ nỗ lực nhiều hơn. Việc thứ hai là phát triển con

Trả lời câu hỏi về việc sắp xếp lại Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước theo ngành dọc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, hiện một số chi cục thuế thu không đủ nuôi bộ máy, do đó sẽ sắp xếp lại theo hướng lập chi cục phụ trách gộp vài huyện. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính tích cực rà soát, sắp xếp lại. Theo kế hoạch, năm nay Bộ Tài chính sẽ sắp xếp 20 cơ sở giao dịch kho bạc cấp huyện, 135- 137 chi cục thuế cơ sở. Ngoài ra, việc sắp xếp này cũng sẽ được rà soát, áp dụng với lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

người, cũng là việc rất khó.

Về tuổi nghỉ hưu, Phó Thủ tướng cho hay, đây là vấn đề này nhạy cảm, đụng chạm đến hàng chục triệu người. Kinh nghiệm các nước giải quyết việc này rất sớm nhưng có lộ trình chặt chẽ, không tạo sốc cho thị trường lao động, dựa vào tổng thể nhiều yếu tố.

Nếu tăng tuổi nghỉ hưu mà không tạo việc làm mới cho người bước vào thị trường lao động thì không tăng tuổi nghỉ hưu được. Rồi cơ cấu ngành nghề vì có ngành muốn nghỉ sớm. Vấn đề già hoá dân số; liên quan đến bình đẳng giới khi ta còn cách 5 tuổi là quá xa so với thế giới...

“Nghị quyết Trung ương quyết định từ 2021 thực hiện điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo lộ trình thận trọng. Sau này sửa Luật Lao động thì Quốc hội quyết định”- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu.

Tăng lương gắn với tăng năng suất lao động thì tăng CPI không lớn

Trả lời câu hỏi của ĐB Bùi Sỹ Lợi về chính sách cải cách tiền lương, Phó Thủ tướng cho hay, đây là vấn đề được quan tâm hiện nay. Dư luận phấn khởi khi Trung ương ban hành Nghị quyết về cải cách tiền lương, nhưng tăng thế nào, nguồn đâu tăng lương, tăng lương có ảnh hưởng chỉ tiêu kinh tế vĩ mô hay không? Chính phủ có cân nhắc trình Trung ương thảo luận và quyết định.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù tăng lương không phải là toàn bộ vấn đề cải cách nhưng là vấn đề cốt lõi và được quan tâm.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại phiên chất vấn chiều 6/6. Ảnh: Nam Nguyễn

“Giải pháp tiền đề là phải xác định được vị trí việc làm để thiết kế hệ thống chính sách tiền lương. Đồng thời biện pháp đột phá là quyết liệt tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách và giải pháp tài chính mà căn cơ nhất là tăng thu, chống thất thu, tiết kiệm chi tiêu, dành tỷ lệ tăng thu để cải cách tiền lương...”- Phó Thủ tướng nêu.

Đồng thời, trong quá trình cân đối, Chính phủ dựa vào Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị để tính toán trả lương mà vẫn đảm bảo trần nợ công 65%, kiểm soát được chỉ số lạm phát.

“Tăng lương gắn với tăng năng suất lao động thì tăng CPI không lớn, vừa đáp ứng cải cách tiền lương vừa ổn định kinh tế vĩ mô”- Phó Thủ tướng nêu.

Liên quan tới an toàn thông tin và an ninh mạng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, về mặt thể chế, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành Luật về An toàn thông tin. Trong kỳ họp này, Chính phủ tiếp tục trình Quốc hội xem xét Luật An ninh mạng. Trên cơ sở 2 dự án luật này, các cơ quan được giao chủ trì về lĩnh vực an ninh mạng và an toàn thông tin sẽ triển khai các hoạt động. Bộ TTTT trong thời gian qua cũng đã làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ mạng lớn trên thế giới gỡ nhiều clips xấu, độc… Đồng thời tăng cường hệ thống báo chí chính thống để đáp ứng được yêu cầu thông tin và định hướng của xã hội.

Song Đào- Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ