• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt công tác PCTN

Thời sự 06/06/2018 15:50

(Tổ Quốc) -Chiều 6/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thay mặt Chính phủ và Thủ tướng trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Trả lời câu hỏi của ĐB Giàng A Chu, Yên Bái về cuộc chiến phòng chống tham nhũng (PCTN) hiện nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, công cuộc PCTN những năm qua, đặc biệt là năm 2017 đạt được những kết quả to lớn, căn bản và được đồng bào, cử tri cả nước đồng tình ủng hộ, dư luận quốc tế đánh giá cao.

“Chính phủ quan điểm rằng trong giai đoạn này, Chính phủ làm 2 nhiệm vụ kép: tạo ra năng lực sản xuất mới, năng suất, chất lượng, hiệu quả chất lượng kinh tế cao nhưng mặt khác phải giải quyết những vấn đề còn tồn tại thuộc các lĩnh vực như đất đai, cổ phần hóa, tài chính ngân hàng, hải quan hay công tác cán bộ. Quan điểm của Thủ tướng và Chính phủ rất quyết liệt”- Phó Thủ tướng nêu.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn. Ảnh: Nam Nguyễn

Đồng thời cho hay, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước rất quyết liệt với nhiều vụ việc. Bộ Công an cũng khởi tố kịp thời, các cơ quan truy tố, xét xử nhiều vụ án tham nhũng kinh tế lớn.

“Thời gian tới, Ban Chỉ đạo của Chính phủ liên quan tới vấn đề này nghiêm túc chấp hành thực hiện chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN và đẩy mạnh công tác này hơn nữa” – Phó Thủ tướng cho hay.

Liên quan tới băn khoăn của các ĐBQH và cử tri về tình trạng kinh tế phát triển nhưng đạo đức xã hội lại xuống cấp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, Chính phủ đồng tình và chia sẻ với những lo lắng này của các ĐB.

Về mặt quan điểm, Đảng và Nhà nước luôn chủ trương phát triển kinh tế là trọng tâm, phát triển văn hóa là nền tảng, quốc phòng an ninh là trọng yếu, thường xuyên.

Phó Thủ tướng cho hay, cách đây 20 năm, Việt Nam đã ban hành nghị quyết về xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Gần đây, một nghị quyết mới đã được ban hành về xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam trong thời đại mới. Nghị quyết đã đánh giá, so với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, đối ngoại thì phát triển văn hóa là chưa ngang bằng, và quan điểm của Đảng là phải đặt văn hóa phát triển ngang tầm với kinh tế.

"Chính phủ và Thủ tướng cũng xác định phát triển bền vững 3 trụ cột: xã hội - kinh tế - môi trường, không đánh đổi môi trường trường lấy kinh tế. Tiếp thu ý kiến các ĐB, Chính phủ sẽ bàn bạc soát xét lại toàn bộ chương trình hành động để thực hiện các nghị quyết để xem chăm lo văn hóa, tinh thần như thế nào cho phù hợp"- Phó Thủ tướng nêu.

Nói về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết thêm, "Hiện nay xã hội có những diễn biến phức tạp, nhưng yếu tố tích cực vẫn là chủ đạo. Chỉ có một số vụ việc, một bộ phận đạo đức xã hội xuống cấp. Với công nghệ thông tin hiện nay, chỉ cần một thông tin ở đâu đóxuất hiện cũng có thể lan truyền với tốc độ rất ghê gớm. Vì vậy, ta cũng không nên quá bi quan. Bản thân thành tựu kinh tế, văn hóa năm 2017 được đánh giá là toàn diện".

Song Đào- Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ