• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp gỡ nhiều quan chức cấp cao Hoa Kỳ

Thời sự 26/06/2018 10:53

(Tổ Quốc) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 25/6 - 27/6/2018, ngày 25/6/2018, tại Thủ đô Washington D.C., Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có các cuộc gặp làm việc với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan; Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin; Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel và Thượng Nghị sỹ Mazie Hirono, thành viên cao cấp Tiểu ban Biển, Uỷ ban Quân vụ Thượng viện.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ gặp và làm việc với  Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan.  ( Ảnh: Thành Chung)

 

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và tích cực hội nhập quốc tế; coi trọng và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển sâu sắc hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước, đồng thời, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam; nhất trí với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ rằng hai bên cần hợp tác và thúc đẩy quan hệ song phương trên các nguyên tắc đã được hai bên thống nhất; đánh giá cao sự phát triển năng động, vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và ý nghĩa chuyến thăm của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Hai bên trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện. Ngoại trưởng và Phó Ngoại trưởng Hoa Kỳ bày tỏ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng, góp phần duy trì hoà bình ổn định của khu vực châu Á- Thái Bình Dương và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các vấn đề cùng quan tâm. Hai bên thống nhất tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, trước mắt là đoàn cấp cao Việt Nam đến Hoa Kỳ trong năm 2018; thúc đẩy trao đổi thương mại, gia tăng đầu tư, hợp tác năng lượng; tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh, khắc phục hậu quả chiến tranh; v.v…

Hai bên khẳng định chia sẻ các lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tôn trọng luật pháp quốc tế tại khu vực Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982; tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện hiệu quả và đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và ủng hộ sớm ký kết một Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất. Trao đổi về các vấn đề khu vực khác cùng quan tâm, Việt Nam hoan nghênh kết quả hội đàm thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên ngày 12/6/2018; sẵn sàng hợp tác và ủng hộ mọi nỗ lực mang tính xây dựng, giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định của bán đảo Triều Tiên.

Hoa Kỳ mong muốn thành đối tác đầu tư- thương mại hàng đầu

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin.  (Ảnh: Thành Chung)

 

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng các cơ hội hợp tác kinh tế - tài chính với Hoa Kỳ và bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ hiện đang có những điều kiện phát triển hết sức thuận lợi. Phó Thủ tướng cho biết chuyến đi Hoa Kỳ lần này của Đoàn là nhằm thúc đẩy thực hiện trên thực tế các cam kết đã đạt được trong các chuyến thăm cấp cao vừa qua của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ tháng 5/2017 và Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam tháng 11/2017.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính Hoa Kỳ lập kênh đối thoại, trao đổi với Bộ Tài chính Việt Nam và các bộ, ngành liên quan để có thông tin đầy đủ khi đánh giá về quan hệ thương mại và chính sách tỷ giá của Việt Nam; quan tâm thúc đẩy để Hoa Kỳ hoàn tất thủ tục phê duyệt Hiệp định song phương về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập (DTA); mở lại kênh cho vay ODA và vay ưu đãi cho Việt Nam, tăng cường các chương trình viện trợ trực tiếp và gián tiếp thông qua các tổ chức phi chính phủ để thực hiện các dự án nhân đạo và hỗ trợ phát triển tại Việt Nam.    

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hoan nghênh chuyến thăm Hoa Kỳ của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ diễn ra rất đúng thời điểm, thể hiện thiện chí và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các cam kết cấp cao đã đạt được, góp phần quan trọng tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian tới.

Bộ trưởng Mnuchin cho biết hai nước vẫn còn nhiều dư địa để tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư, mong muốn thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất để thúc đẩy các cơ hội hợp tác này, đưa Hoa Kỳ sớm trở thành đối tác thương mại - đầu tư hàng đầu của Việt Nam; đánh giá cao các đề xuất rất thiết thực của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và cho biết sẽ giao cho các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ nghiên cứu cùng giải quyết.

Bộ trưởng Mnuchin cảm ơn Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an liên quan tới chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ duy trì hoà bình, ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương- Châu Á- Thái Bình Dương

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Phó Cố vấn an ninh quốc gia - bà Mira Ricarde.                (Ảnh: Thành Chung)

Trong cuộc gặp với Phó Cố vấn an ninh quốc gia - bà Mira Ricardel, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua tiếp tục phát triển thực chất và hiệu quả trên cả ba bình diện song phương, khu vực và toàn cầu, đặc biệt là sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 5/2017 và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump tháng 11/2017.

Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục đóng vai trò tích cực nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Ấn Độ Dương - Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. Một nước Việt Nam mạnh, độc lập, tiếp tục cải cách và hội nhập thành công vào thế giới, có vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực là có lợi cho Hoa Kỳ trong triển khai chính sách khu vực.

Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, nước đóng vai trò quan trọng trong triển khai chính sách của Hoa Kỳ ở Châu Á - Thái Bình dương; ủng hộ chia sẻ của Phó Thủ tướng về việc một Việt Nam mạnh, độc lập, cải cách sẽ mang lại lợi ích chung cho khu vực, trong đó có Hoa Kỳ.

Bà Mira Ricardel cảm ơn Phó Thủ tướng đã hiểu những quan tâm của Mỹ và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực với Hoa Kỳ nhất là về thương mại - đầu tư, hợp tác năng lượng, nông nghiệp, quốc phòng an ninh, khắc phục hậu quả chiến tranh.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Phó Cố vấn Ricardel cho biết Hoa Kỳ tôn trọng luật pháp quốc tế, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông; ủng hộ giải quyết  và đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với những nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng gặp Thượng Nghị sỹ Mazie Hirono, thành viên cao cấp Tiểu ban Biển, Uỷ ban Quân vụ Thượng viện.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp Thượng Nghị sỹ Mazie Hirono. (Ảnh: Thành Chung)

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cảm ơn sự ủng hộ của Thượng Nghị sỹ đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ; đánh giá cao vai trò của Quốc hội Hoa Kỳ trong việc tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ; khẳng định Việt Nam mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị của nhau; cảm ơn và đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh và ủng hộ tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước, bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Hoa Kỳ đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thượng Nghị sỹ Hirono khẳng định Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách của Mỹ ở khu vực Châu Á - Thái Bình dương; ủng hộ phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế-thương mại và khắc phục hậu quả chiến tranh; thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội hai nước cũng như tăng cường phối hợp đóng góp vào duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, trong đó có vấn đề tự do và an ninh, an toàn hàng hải, hàng không và giải quyết hoà bình các tranh chấp ở Biển Đông.

Thượng Nghị sỹ Hirono cho rằng quan hệ hai nước còn rất nhiều cơ hội để phát triển và mong muốn được đến thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất. /.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ