• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Phớt lờ” Nga – Israel bắt tay, Iran không từ bỏ Syria?

Thế giới 05/06/2018 12:20

(Tổ Quốc) -Lực lượng quân sự Iran sẽ không rút khỏi Syria, bất chấp thông tin rằng Nga và Israel đã đạt được thỏa thuận đưa lực lượng dân quân thân Iran rút lui khỏi phía nam Syria.

Một quan chức quân sự hàng đầu Iran nói rằng, lực lượng quân sự của nước này sẽ không rút khỏi Syria, bất chấp nhiều thông tin cho biết Nga và Israel đã đạt được một thỏa thuận đưa lực lượng dân quân thân Iran rút lui khỏi phần phía nam Syria.

"Iran và Syria đang có một mối quan hệ sâu sắc mà sẽ không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp tuyên truyền của bất cứ ai", Tướng Masoud Jazayeri cho biết ngày 4/6, theo truyền thông địa phương. “Sự sợ hãi lớn nhất của chế độ Do Thái là sự áp sát của các chiến binh Hồi giáo gần biên giới của họ. Hiện tại, điều này đã trở thành sự thật, Mỹ và Israel đang nỗ lực tuyệt vọng để thay đổi tình hình. Nhưng họ nên biết rằng tình trạng này sẽ không thay đổi”, Jazayeri nói thêm.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang là ba bên bảo trợ cho tiến trình thiết lập các khu vực giảm leo thang tại Syria. (Nguồn: Mikhail Svetlov/Getty Images)

Iran và Israel là những đối thủ sống còn, và trong nhiều năm, giới lãnh đạo Tehran đã kêu gọi hủy diệt Israel. Khi cuộc chiến Syria kéo dài từ năm 2011 cho đến hôm nay, các cố vấn quân sự của Iran đã hợp tác với các lãnh đạo ở thủ đô Damascus của Syria, trong khi các lực lượng dân quân thân Iran đã giành được chỗ đứng tại nước này, bao gồm các khu vực tiếp giáp với Israel. Điều này đã làm Israel suy giảm sự hiện diện và gần đây nước này đã đáp trả bằng việc tung ra các cuộc không kích chống lại các mục tiêu Iran tại Syria.

Nhiều thông tin tuần trước cho biết, Nga và Israel đã đạt được một thỏa thuận sẽ đưa lực lượng dân quân thân Iran rút lui ít nhất 15 dặm từ khu vực biên giới tiếp giáp Syria và Israel. Moscow đã kêu gọi tất cả các tay súng không phải người Syria rời khỏi khu vực biên giới của Israel để dập tắt cuộc xung đột hiện tại giữa Israel và các lực lượng dân quân thân Iran. Nga là đồng minh lớn nhất của chính quyền Syria và có ảnh hưởng đáng kể tại nước này. Các quan chức Nga được cho là đang lo ngại cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm suy yếu vị thế lãnh đạo của ông Bashar al-Assad.

Iran và Nga hiện đang duy trì quan hệ thân thiện, và Moscow nhấn mạnh rằng Tehran có thể đóng một vai trò quan trọng ở Syria cả hiện tại và tương lai. Nhưng điều này dường như không đủ để thuyết phục Tehran di chuyển các tay súng của mình. Iran đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng Syria và dường như quyết tâm duy trì sự hiện diện lâu dài tại đây.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ