• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phớt quy định bảo lãnh, nhiều dự án BĐS mở bán công khai

Kinh tế 14/07/2016 01:09

(Tổ Quốc)-Thực tế có những dự án chưa có bảo lãnh vẫn bất chấp quy định mở bán rầm rộ mà không bị bất kì hình thức xử lý nào.

Sau 1 năm Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 (sửa đổi) có hiệu lực, quy định bắt buộc dự án phải có bảo lãnh ngân hàng mới được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai vẫn chưa được triển khai hiệu quả trên thực tiễn. Số dự án nhà ở được ngân hàng đứng ra bảo lãnh chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó nhiều dự án chưa có bảo lãnh vẫn mở bán rầm rộ, công khai mà không có bất cứ hình thức xử lý nào.
Báo cáo mới nhất của tổ chức tư vấn CBRE cho thấy, tại Hà Nội, 6 tháng năm 2016, chỉ riêng phân khúc căn hộ đã bán được 8.900 sản phẩm, giao dịch trong quý II tăng trên 20% so với quý I. Tại TP HCM, có gần 7.000 căn hộ được giao dịch thành công.

Ảnh minh họa - Nguồn: VOV

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn Nhà đất 24h thừa nhận, khi thị trường bất động sản nóng lên, rất nhiều sàn giao dịch đã tận dụng cơ hội để chào bán sản phẩm ra thị trường dù dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ tăng cao, hình thức huy động vốn này được chính các chủ đầu tư tiếp tay, đồng ý.
Hiện nay, nhiều khách hàng vẫn chấp nhận bỏ tiền mua nhà ở các dự án chưa có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng. Quyết định trên sẽ khiến người mua nhà đối diện với nhiều bất lợi do theo quy định, những hợp đồng khi chưa đủ điều kiện tiến hành giao dịch sau này sẽ là hợp đồng vô hiệu. Khi chủ đầu tư không thể hoàn thiện được dự án, người mua nhà sẽ rất khó đòi lại tiền.
Trong bối cảnh quy định vẫn chưa được thực hiện nghiêm trong thực tiễn, người mua nhà cần phải cẩn trọng, tìm kiếm các thông tin pháp lý và kiểm tra dự án nhà ở đã có bảo lãnh ngân hàng hay chưa để tránh những rủi ro đáng tiếc sau này.
Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ