• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Phụ nữ dân tộc Thái đã có mũ bảo hiểm 'tằng cẩu'

Thời sự 20/01/2018 20:02

(Tổ Quốc) -Đây là đợt trao 1.000 mũ cuối cùng trên tổng số 6.000 mũ "Tằng cẩu" mà Quỹ An toàn giao thông đường bộ Vương quốc Anh (SRF) trao tặng cho người dân Việt Nam trong năm 2017.

Mới đây, Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia phối hợp cùng UBND tỉnh Sơn La tổ chức lễ trao mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ dân tộc Thái. Đây là đợt trao 1.000 mũ cuối cùng trên tổng số 6.000 mũ "Tằng cẩu" mà Quỹ An toàn giao thông đường bộ Vương quốc Anh (SRF) trao tặng cho nhân dân Việt Nam trong năm 2017. Trong đó có 400 Mũ được trao trực tiếp cho 400 phụ nữ thuộc 2 Bản: Luông Mé và Na Pản thuộc Xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia một lần nữa khẳng định: đồng bào các dân tộc thiểu số tuy điều kiện kinh tế, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng ý thức chấp hành pháp luật ATGT nói chung và quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy nói riêng tương đối nghiêm túc. Tuy nhiên đối với phụ nữ dân tộc Thái khi đã lập gia đình thì theo tục lệ phải búi tóc (Tằng cẩu). Mặc dù, đây là bản sắc văn hoá của dân tộc Thái nhưng điều này cũng gây khó khăn, thiếu an toàn khi đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy.

Chính vì vậy việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ dân tộc Thái là hết sức cần thiết. Hoạt động trao tặng Mũ bảo hiểm Tằng Cẩu thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia và của toàn xã hội đối với việc đảm bảo sự an toàn đối với nhân dân và cụ thể ở đây là phụ nữ dân tộc Thái khi tham gia giao thông. Ông Hùng cũng đề nghị chị em khi đã nhận mũ sẽ chấp hành nghiêm việc đội mũ khi đi mô tô, xe gắn máy và tuyên truyền, nhắc nhở người thân trong gia đình và bà con láng giềng phải tuân thủ những quy định pháp luật về ATGT và phải đội mũ bảo hiểm. 

Ông Hùng cũng cho biết, Uỷ ban sẽ tiếp tục huy động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm hỗ trợ tặng mũ bảo hiểm cho nhân dân, đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn và trong đó có mũ bảo hiểm Tằng cẩu.

Tại buổi lễ, các chị em phụ nữ dân tộc Thái rất phấn khởi khi nhận được món quà hết sức ý nghĩa này.

Hiện nay tại khu vực miền núi phía Bắc, theo thống kê có hơn 200.000 phụ nữ dân tộc Thái có gia đình (có búi tóc Tằng Cẩu), trong đó riêng tỉnh Sơn La là 110.000 người, đa phần có điều kiện kinh tế rất khó khăn, chính vì vậy nhu cầu được tặng hoặc hỗ trợ giá là rất lớn.

Ảnh: Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ