• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Quân bài” ngoại giao giúp Nga đánh bật mọi đối thủ trên trường chính trị

Thế giới 11/07/2018 15:58

(Tổ Quốc) - Theo giới chuyên gia, điều này thật dễ dàng để có thể phỏng đoán ai giành chiến thắng và ai thua cuộc trong suốt 1 tháng dài World Cup tại Nga.

Ngay khi World Cup chuyển từ vòng bảng sang vòng knock-out, chúng ta đã biết được ai là kẻ thắng người thua trên trường chính trị.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Kẻ thắng: Nga

Bên cạnh thành công ngạc nhiên của đội tuyển Nga trên sân cỏ (trước đó đội bóng này xếp hạng thấp nhất mùa giải nhưng đã vớt vát vào vòng tứ kết), đội chủ nhà World Cup đã mang đến những trải nghiệm khiến cả nước đã tự hào về thành tích của họ. Nga đã tạo nên tiếng vang toàn thế giới với hứa hẹn nhiều người sẽ trở lại SVĐ Nga xem trận chung kết vào 15/7.

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga Putin cũng có tầm ảnh hưởng tích cực. Ông Putin đã sử dụng World Cup để chào đón sự có mặt của các nhà lãnh đạo trên thế giới, bao gồm Thái tử Saudi Mohammed bin Salman, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Thủ tướng Israel  Benjamin Netanyahu và nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas. Tổng thống Putin cũng đã sử dụng truyền thông của World Cup để tạo nên cơn sốt ngày hội bóng đá về một nước Nga xinh đẹp.

Người thua: Iran

Trong suốt vài tháng qua, Iran liên tục phải đối mặt với căng thẳng leo thang. Quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ một tuần trước khi World Cup 2018 bắt đầu. Iran đã được thông báo rằng, Nike sẽ không thể tài trợ trang phục cho các cầu thủ tại World Cup bởi ảnh hưởng từ các trừng phạt của Mỹ. Đối với tất cả sự quan tâm của ông Trump, hãy để cho các cầu thủ mặc trang phục của Adidas.

Về khía cạnh chính trị, quyết định của Tổng thống Trump là “cú đánh” nghiêm trọng vào Tổng thống Hassan Rouhani trong bối cảnh ông Rouhani liên tục khẳng định Mỹ không đánh tin tưởng. Việc áp đặt các trừng phạt của Mỹ vào Iran đã gây khó khăn cho kinh tế của nước này, đồng tiền rial đã liên tục mất giá tới 50% giá trị khi so sánh với đồng dollar trong 12 tháng qua. Các cuộc biểu tình đã liên tục trải dài khắp đất nước mặc dù các cơ quan chính quyền liên tục ngăn chặn. Tuy nhiên, Iran đã có màn trình diễn thuyết phục tại World Cup và gây ấn tượng với người xem ở khắp nơi thế giới.

Kẻ thua: Đức

Đức luôn được xem là đội bóng mạnh trong thời gian dài. Giới chuyên gia thậm chí từng đánh gia ở danh hiệu vô địch tại World Cup năm nay. Tuy nhiên, tuyển Đức phải ra về sớm ngay ở vòng đầu tiên. Đức đã từng trong danh sách lịch sử quán quân World Cup vào năm 2014. Các nước khác bao gồm Pháp(1998), Italy (2006), Tây Ban Nha(2010).

Nhiều người chỉ rằng, sự trớ trêu của đội tuyển Đức tại World Cup lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về chính sách nhập cư giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel của Liên minh dân chủ và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU).

World Cup: Tổng thống Putin đang thắng lợi lớn

Chiến thắng của đội tuyển Pháp trước Bỉ vào rạng sáng ngày 11/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron qua điện thoại về chiến thắng của đội tuyển Pháp trong trận đấu với đội tuyển Bỉ tối ngày 10/7.

"Ngay sau trận bán kết World Cup giữa Pháp và Bỉ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện thoại cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã có mặt tại sân vận động trực tiếp theo dõi trận đấu. Ông Vladimir Putin nồng nhiệt chúc mừng ông Emmanuel Macron và tất cả các cổ động viên Pháp về chiến thắng của đội tuyển nước này và việc họ đủ điều kiện đi tới trận chung kết World Cup, "thông điệp của cơ quan báo chí Kremlin cho biết.

Cũng theo cơ quan này, ông Putin cũng đã liên lạc với Vua Philippe của Bỉ, người cũng đã có mặt tại trận đấu, nói rằng "Bỉ đã thể hiện một màn trình diễn đẳng cấp cao trong suốt mùa World Cup năm nay."

Một vài tháng trước khi World Cup diễn ra, thế giới dường như đang chứng kiến các căng thẳng leo thang tưởng chừng như có thể sắp bùng nổ của một cuộc chiến tranh Lạnh. Anh và hàng loạt các đồng minh phương Tây đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga, dẫn đến các biện pháp đáp trả của Nga. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tiếp tục đổ dầu vào những căng thẳng khi so sánh việc Nga tổ chức World Cup 2018 giống cách mà Adolf Hitler đã làm trong Thế vận hội 1936 tại Đức, đồng thời kêu gọi các cổ động viên tẩy chay.

Các cảnh báo về các mối lo ngại an ninh, phân biệt chủng tộc và bạo lực bóng đá. Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có bất cứ một biến cố an ninh đáng kể nào xảy ra. Lo ngại về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bạo lực với các cổ động viên đều không xảy ra và hầu hết các cổ động viên đều có ấn tượng khá tốt khi trải nghiệm tại đây.

Trước đó, tại một cuộc gặp với chủ tịch FIFA Gianni Infatino, Tổng thống Nga Putin tự hào nói rằng, World Cup đã giúp thay đổi những định kiến về nước Nga: “Hàng chục nghìn người đến  Nga từ khắp mọi nơi trên thế giới. Một bầu không khí lễ hội tuyệt vời tại Nga đang diễn ra. Tôi cho rằng phần lớn mọi người khi rời khỏi nước Nga đều có cảm xúc và kỉ niệm tuyệt vời và đều mong muốn sẽ đến rất nhiều lần nữa”.

Giới chuyên gia đã có các đánh giá về chiến thắng mà Tổng thống Putin giành được tại FIFA World Cup năm nay. Đó không chỉ là chiến thắng của tuyển Nga về một nỗ lực tại World Cup mà còn là chiến thắng của một nước Nga trên mặt trận ngoại giao và sự kết nối với các quốc gia khác trên thế giới.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ