• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân đội Syria giáng đòn cuối tận diệt IS

Thế giới 09/11/2017 06:28

(Tổ Quốc) - Quân đội Syria và các đồng minh đã bắt đầu một cuộc tấn công vào thành trì còn lại cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq ngày 8/11.

Quân đội Syria và các đồng minh đã bắt đầu một cuộc tấn công vào thành trì còn lại cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq ngày 8/11, phương tiện truyền thông của Hezbollah cho biết.

Động thái này đánh dấu rằng IS tại khu vực này đã sắp đến hồi sụp đổ.

Các thành trì của IS đã gần như bị phá huỷ trong hai năm qua, chỉ còn lại ở khu vực Albu Kamal ở Syria, Rawa ở Iraq, tại một số làng lân cận và các sa mạc, cùng một số khu vực bị cô lập ở nơi khác.

 IS tại Syria và Iraq đã sắp đến hồi sụp đổ. (Nguồn: South Front)

Vào thời điểm “thịnh vượng” nhất vào năm 2015, IS đã kiểm soát một vùng rộng lớn tại Iraq và Syria, xoá đi ranh giới của họ, in tiền, áp đặt các luật lệ khắc nghiệt và âm mưu tấn công trên toàn thế giới.

Ngày 8/11, quân đội và các đồng minh Syria đã bao vây Albu Kamal và bắt đầu tiến vào khu vực này, theo truyền hình al-Manar Hezbollah. Đài quan sát Syria về Nhân quyền cũng cho biết, lực lượng dân quân Iraq đã vượt qua biên giới tới Syria để tham gia cuộc tấn công, tuy nhiên, họ đã phủ nhận điều này.

Mặc dù những tổn thất hiện tại, IS vẫn hiện diện ở Libya và nhiều nơi khác, và nhiều nước vẫn dự đoán rằng nhóm này vẫn còn là một mối đe dọa ngay cả sau khi IS thất bại tại caliphate tự xưng ở Mosul, Iraq.

IS đã thực hiện một loạt cuộc tấn công du kích ở cả Iraq và Syria, và tiếp tục truyền bá tư tưởng cực đoan cho các “con sói đơn độc” thực hiện tấn công các mục tiêu dân sự ở phương Tây.

Tại Syria, việc kết thúc các cuộc chiến lớn chống lại IS có thể mở ra một giai đoạn mới của xung đột.

Quân đội Syria, cùng với đồng minh Hezbollah Lebanon và các lực lượng dân quân Shi'ite, cùng sự hỗ trợ từ Iran và Nga, đã kiểm soát được miền trung và đông Syria sau một cuộc tiến quân chống lại IS năm nay.

Các phương tiện truyền thông chính thức của Nga trong vài tuần gần đây đã đăng tải về các cuộc tấn công ném bom chiến lược và phóng tên lửa vào các mục tiêu IS ở miền đông Syria.

Liên minh do Mỹ hậu thuẫn đã ủng hộ chiến dịch riêng biệt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - liên minh của lực lượng dân quân người Kurd và Ả Rập – đẩy lui được IS ra khỏi phần lớn khu vực phía bắc và phía đông của nước này.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ